ĐỜI SỐNG

10.000 cán bộ y tế sẽ được huy động để giúp TP.HCM dập dịch

Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định ra lời kêu gọi lực lượng cán bộ y tế trên toàn quốc tham gia chống dịch tại TPHCM và các tỉnh miền Nam.

10.000 cán bộ y tế sẽ được huy động để giúp TP.HCM dập dịch
Đó là khẳng định được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với lãnh đạo TP.HCM diễn ra chiều 7-7, do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trưởng ban chỉ đạo, chủ trì.
Thông tin tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết đến nay là ngày thứ 72 của làn sóng dịch thứ 4, là ngày thứ 38 thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn thành phố.
Chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo phát triển lâu dài, an toàn
10.000 cán bộ y tế sẽ được huy động để giúp TP.HCM dập dịch
TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, chủ động nhằm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, tiêm gần 1 triệu liều vaccine, điều trị khỏi cho 857 trường hợp. Thực hiện truy vết, xét nghiệm, cách ly, phong tỏa cục bộ, dừng nhiều hoạt động thiết yếu và không thiết yếu.
Hiện có 22 quận, huyện đã thực hiện phong tỏa hơn 107 điểm; một số quận, huyện áp dụng chỉ thị 16, có 82% các ca nằm trong các khu cách ly, phong tỏa; 4% số ca được tầm soát trong cộng đồng; khoảng 13% sàng lọc trong các bệnh viện; gần 1% số ca nhập cảnh.
Tuy vậy, ông Phong cho hay do tính chất phức tạp của dịch bệnh, mật độ dân cư cao, mức độ giao thương lớn nên công tác kiểm soát dịch bệnh đặt ra nhiều thách thức cho thành phố, nhất là với chủng virus Delta.
Vì vậy, để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, thành phố xác định cần quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo sự phát triển lâu dài và an toàn cho người dân.
Có phương án để không xáo trộn, ảnh hưởng người dân
10.000 cán bộ y tế sẽ được huy động để giúp TP.HCM dập dịch
Theo đó, để chuẩn bị cho việc thực hiện giãn cách toàn thành phố theo chỉ thị 16, TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đảm bảo không xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.
Cụ thể, cùng với việc dừng hoạt động của 3 chợ đầu mối (Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức) và một số chợ truyền thống, chuỗi cung ứng hàng hóa của thành phố được duy trì ổn định. Cụ thể, thành phố sẽ tăng lượng hàng hóa cung ứng cho hệ thống phân phối hiện đại, dự kiến tăng dự trữ lên 120.000 tấn/tháng.
Ngoài ra, các tiểu thương và thương nhân tại 3 chợ đầu mối sẽ tiếp nhận trung bình 4.000-5.000 tấn rau củ quả, thực phẩm tươi sống/ngày, giao dịch qua hình thức trực tuyến. Thành phố kích hoạt chương trình bình ổn thị trường, đảm bảo hàng hóa bán đúng giá cho người dân.
10.000 cán bộ y tế sẽ được huy động để giúp TP.HCM dập dịch
Năng lực cung ứng của 106 siêu thị, 124 chợ truyền thống được kích hoạt, áp dụng phương thức tem phiếu, ra vào chợ theo một chiều nhất định, giảm 50% số lượng tiểu thương, chợ hoạt động cách ngày…, trên 2.000 siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và 28 điểm bán ở các địa phương.
Đội tình nguyện sẽ được thiết lập để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, không có điện thoại thông minh để mua sắm trực tuyến. Với hệ thống dự trữ đầy đủ hàng hóa cung ứng cho người dân, thành phố yêu cầu người dân không tập trung đông người mua sắm hàng hóa.
Ông Phong cũng cho biết thêm Sở Giao thông vận tải thành phố đã chuẩn bị kế hoạch hoạt động giao thông vận tải trên đường bộ, đường thủy. Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng, trừ các trường hợp xe vận chuyển cán bộ, nhà quản lý, chuyên gia, công nhân…
Đội taxi cũng được tổ chức để sẵn sàng phục vụ cho người dân khi người dân đi cấp cứu; phối hợp với các địa phương lân cận trong việc tổ chức giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải hàng hóa được liên tục và thông suốt.
10.000 cán bộ y tế sẽ được huy động để giúp TP.HCM dập dịch
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị TP.HCM và các địa phương phải đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, không ách tắc, tạo điều kiện thuận lợi trong xét nghiệm Covid-19 cho lái xe chở hàng hóa và người đi theo xe; thay đổi phương thức làm việc tại các cơ quan đơn vị nhà nước...
Có kế hoạch kiểm soát dịch ở mức cao
Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh đã giao Sở Y tế chuẩn bị kế hoạch để kiểm soát dịch ở mức cao hơn thời gian tới cùng với sự hỗ trợ của Bộ Y tế về nhân lực (10.000 cán bộ y tế, bác sĩ) và thiết bị; thành lập các đội truy vết dịch bệnh, các lực lượng tăng cường điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch theo quy trình 5 bước; tổ chức lại tổ Covid-19 cộng đồng, tổ an toàn Covid-19 tại các doanh nghiệp…
Về kế hoạch điều trị, TP.HCM sẽ phân tuyến 3 cấp điều trị theo mô hình “tháp 3 tầng” của Bộ Y tế; lên phương án nâng lên 20.000 giường điều trị, chuẩn bị 30.000 chỗ cách ly F1; điều tra dịch tễ qua mã QR-code.
Đồng thời tăng cường năng lực xét nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho người dân có trọng tâm, trọng điểm và phải trả kết quả nhanh, nỗ lực tối đa để trả kết quả trong 12 giờ. Thành lập Trung tâm điều phối xét nghiệm để điều phối với năng lực có thể lấy 1,3 triệu mẫu/ngày, xét nghiệm được khoảng 400.000 mẫu/ngày.
Với các hoạt động sản xuất, TP.HCM cũng đã thẩm định xong và tổ chức cho 43 doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao với 56.000 lao động theo phương thức vừa cách ly tại chỗ vừa sản xuất theo hướng dẫn.
Ảnh: Tổng hợp

ĐỜI SỐNG

Phạm Thoại gặp gỡ "hiện tượng mạng" Ninh - Dương, có 1 khoảnh khắc khiến netizen "dậy sóng"

Mới đây, mạng xã hội được phen "sôi sục" khi chứng kiến cảnh Phạm Thoại và cặp đôi "Ninh Dương Story" chạm mặt trong 1 khung hình.

Lucie Nguyễn mạnh tay chi tiền tỉ mừng sinh nhật tuổi 35, bồi hồi khi sắp đón em bé thứ 2

Buổi tiệc sinh nhật của Lucie Nguyễn quy tụ dàn sao đình đám, thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ. Đặc biệt, cũng trong sự kiện, Lucie Nguyễn bất ngờ thông báo việc mang bầu lần thứ hai.

Tuấn Dương tặng nhà 7 tỷ mừng sinh nhật Lucie Nguyễn: Anh chồng chiều vợ nhất năm đây rồi!

Tuấn Dương - Lucie Nguyễn hiện đang là cặp đôi nhận nhiều sự quan tâm từ công chúng sau khi nên duyên tại chương trình “Tỏ tình hoàn mỹ".

Phạm Anh Quốc: TikTok Idol Live sở hữu vẻ ngoài điển trai cùng khả năng rap cực đỉnh

Phạm Anh Quốc là người luôn truyền năng lượng tích cực, tiếng cười đến cho người xem trong mỗi phiên Live.

Weekend Play - Homestay cực hot tại Bình Thuận: Tiện nghi chuẩn điểm 10, cách biển chỉ vài bước chân

Với không gian rộng rãi, thoải mái, gần gũi với thiên nhiên, Weekend Play Homestay trở thành nơi nghỉ dưỡng được nhiều khách du lịch lựa chọn khi đến Bình Thuận.