NSND Thanh Ngân chia sẻ lý do kín tiếng về cuộc sống riêng
Theo dõi MoliStar.com trên
[Moli Star] “Mỗi người là cuốn tiểu thuyết đã được viết sẵn. Nhưng chúng ta được quyền điều chỉnh lại câu chuyện tổng thể, chỉnh sửa các lỗi đã mắc phải để tìm cầu sự hoàn hảo”, NSND Thanh Ngân chia sẻ.
Trong tháng 6, 7/2020, thời điểm các hoạt động nghệ thuật được hoạt động trở lại sau dịch Covid-19 vẫn còn nhiều khó khăn để thu hút sự quan tâm của khán giả. Tuy nhiên, vở cải lương Tướng cướp Bạch Hải Đường do NSND Thanh Ngân và NSƯT Trọng Phúc đóng chính được trình diễn tại Nhà hát Trần Hữu Trang bất ngờ “cháy vé”, phần nào xóa tan nghi ngờ về cụm từ "cải lương đang chết".
Lòng nhiệt huyết với nghề là động lực mạnh nhất để tiếp bước
Danh hiệu NSND chị được nhận trong năm 2019 cho đến nay, chị có cảm thấy bị áp lực hơn với danh hiệu này không?
Chúng ta thường nhận ra sự chưa hoàn thiện của người khác mà quên đi của chính mình. Dấu hiệu của việc ngủ quên trên chiến thắng rất dễ nảy sinh khi trong tâm ngập tràn lòng kiêu hãnh và cái tôi chen chân đứng cùng một chỗ.
Tôi tâm nguyện rằng: Tôn trọng các mối quan hệ và luôn nhắc nhở bản thân phải trách nhiệm với những thành quả đạt được, ý thức nâng cao, nhận thức toàn diện. Trân quý và biết ơn tất cả mọi người đã giúp mình vượt qua những khó khăn trắc trở, rút ra được các bài học lớn nhất để thành công.
Quan điểm của chị về làm nghề là gì? Trong mấy chục năm qua có sự thay đổi nào về điều này không?
Quan điểm của tôi mấy mươi năm qua vẫn không thay đổi, “Một con tằm phải trải qua đau đớn để tự chui ra khỏi cái kén và trưởng thành con bướm biết bay. Một hạt giống nằm sâu trong lòng đất muốn nảy mầm phải tự vươn thẳng lên xuyên qua tầng đất dày và trở thành cây cứng cáp”.
Bất cứ người nào cũng phải lớn lên và già đi nhưng điều đó không làm mất đi tài năng và khả năng của chính mình. Không bao giờ quá trễ để thực hiện tất cả những gì mà chúng ta có thể làm được trong đời.
Bản thân chị có nghĩ mình phải làm gì để luôn giữ được hình ảnh của nghệ sĩ cải lương tài sắc vẹn toàn trong mắt công chúng?
“Cao nhân tất hữu cao nhân trị”, vì thế sự rèn luyện và chuyển hóa chính mình là điều tối quan trọng và cần thiết nhất. Nếu tự ti sẽ mất đi sự tự tin, khi giỏi hơn người khác sẽ khiến cho mình tự mãn. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” - nếu biết nhìn nhận những thiếu sót của mình, nhất định sẽ có thái độ rất khiêm tốn. Tìm lại cái tôi đích thực là cái tôi đủ khả năng điều khiển được chính mình.
Có giai đoạn nào chị cảm thấy buồn và nản lòng vì nghề không?
Nghịch cảnh và thiếu thốn dường như lại hữu ích hơn sự đầy đủ, bởi lẽ nghịch cảnh khó khăn luôn là điều hiện hữu tất yếu và dù muốn hay không,cuộc đời chẳng bao giờ bằng phẳng cả. Điều chúng ta cần là mong sao cho mình rèn luyện được một cơ thể cường tráng và ý chí cứng cỏi, bền vững để khi nắng cháy hay mưa giông bão tố, chúng ta sẽ không bao giờ bị gục ngã.
Lòng nhiệt huyết với nghề là động lực mạnh nhất để tiếp bước. Tình yêu thương của khán giả là nguồn động viên trên tất cả mọi trở ngại.
Được biết, vở cải lương Tướng cướp Bạch Hải Đường của chị tham gia khi công diễn vẫn “cháy vé” giữa thời điểm cải lương còn gặp nhiều khó khăn. Theo chị, điều gì khiến vở diễn của mình thu hút khán giả?
Nhiều tay thì vỗ nên kêu. Người chung tâm nguyện sẽ chung đường đó chính là cách tốt nhất và triệt để nhất. Thành công, trưởng thành của mỗi cá nhân đều nhờ vào tinh thần tập thể, không mâu thuẫn đối lập mà tác động qua lại, bổ trợ cho nhau.
Để có sự thành công đó, Thanh Ngân muốn gửi lời tri ân sâu sắc đến đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu, nhạc sĩ hòa âm cho đêm diễn Thanh Liêm, Giám đốc nhà hát Phan Quốc Kiệt, Trưởng đoàn Dương Thanh… Cảm ơn toàn thể anh chị em nghệ sĩ, những thành viên tuyệt vời trong giai đoạn khó khăn của sân khấu cải lương nói riêng và thời kỳ đại dịch Covid-19 nói chung. Xin cảm ơn khán giả vì luôn trao cho Thanh Ngân lý do để hy vọng.
Vai diễn này chị tâm đắc nhất là điều gì? Có khác so với thời điểm chị đã diễn trước kia không?
Trong cuộc sống mỗi người là tấm gương phản chiếu, giúp mỗi cá nhân nhìn lại chính mình… Mỗi nhân vật tôi thể hiện mang tính thiết thực, thấm đẫm tính nhân văn đều có giá trị sống, phản ánh hai mặt tích cực và tiêu cực. Sân khấu là cuộc đời, mỗi người là diễn viên. Tôi nhận diện chính mình qua từng nhân vật và cảm nhận tầm quan trọng của từng vai diễn mình hóa thân để cảnh tỉnh chính mình, làm bài học quý cho mình và mọi người.
Mối quan hệ nào cũng sẽ tồn tại khi “sinh lợi cho nhau”
Với công chúng, NSND Thanh Ngân khá kín tiếng về cuộc sống riêng, vì sao chị không chia sẻ với khán giả về cuộc sống của mình?
Mỗi người là cuốn tiểu thuyết đã được viết sẵn. Nhưng chúng ta được quyền đóng vai trò biên tập viên để điều chỉnh lại câu chuyện tổng thể, chỉnh sửa các lỗi đã mắc phải. Trên tất cả chúng ta đều có thể thừa khả năng sửa đổi và soạn thảo lại để tìm cầu sự hoàn hảo. Tôi cũng đang cố gắng mỗi ngày cải thiện từ cái thô đi đến tinh tế với mục đích cảm nhận sự tiến bộ và không ngừng học tập.
Con người không thể chọn cho mình nơi sinh ra nhưng có thể tự chọn cho mình một cách sống, rèn luyện cho mình khả năng chịu đựng, bản lĩnh, ý chí qua thử thách, khó khăn, bất hạnh và cả thất bại. Tôi tâm đắc với những điều này: Quá khứ không truy tìm/ Tương lai không ước vọng/ Quá khứ đã đoạn tận/ Tương lai lại chưa đến/ Chỉ có pháp hiện tại/ Tuệ quán chính ở đây.
Là một nghệ sĩ thành công dưới ánh đèn sân khấu, nhưng ngoài đời nhiều người nhận định chị “lận đận tình duyên” - đó là góc nhìn của khán giả, còn bản thân chị thì sao?
Thất bại, bất hạnh có thể là điều tuyệt vọng với người này nhưng có thể là may mắn với người khác, tùy vào cách chúng ta đón nhận như thế nào dũng cảm vượt qua hay tự thương thân trách phận mà gục ngã. “Đôi khi trong đời, không có được thứ mình muốn lại là cả một sự may mắn kỳ diệu”. Tôi tin vào bài học lớn nhất của cuộc sống là hãy cứ chịu đựng cho đến ngày tất cả mọi thứ trở nên có ý nghĩa.
Thực tế cuộc sống của mình hiện tại, chị có cảm thấy hạnh phúc đủ đầy và trọn vẹn không?
Đời người tưởng dài nhưng khi quay đầu lại mới thấy thật ngắn ngủi. Dường như ta đã dành hai phần ba cuộc đời để ham mê truy cầu, thích ngược xuôi tranh đấu. “Ham muốn giống như uống nước muối, càng uống càng khát”. Nhưng nếu biết thuận theo nhân duyên, biết gác nhu cầu bản thân,chúng ta sẽ nhận ra cuộc sống này tràn đầy ý nghĩa. “Thiểu dục tri túc” tức là ít ham muốn và biết đủ thì niềm an vui sẽ luôn có mặt, hạnh phúc vĩnh hằng sẽ luôn ngự trị trong tim của mỗi người.
Chị có nghĩ đã đến lúc mình cũng cần có một nơi nương tựa, một tổ ấm riêng không?
Một mối quan hệ giữa hai cá thể chỉ tồn tại được lâu dài nếu cả hai đều sinh lợi cho nhau. Nếu một mối quan hệ chỉ có lợi cho một bên còn bên kia chỉ có hại thì mối quan hệ đó sẽ không tồn tại được lâu dài. Tôi nghĩ rằng “Vạn sự tùy duyên”.
Điều mà chị mong muốn nhất trong cuộc sống của mình lúc này là gì?
Hơn 60 bộ trang phục văn hóa dân tộc được trình diễn tại đêm thi đã mang đến một bữa tiệc thị giác thăng hoa, tôn vinh vẻ đẹp độc đáo và đa dạng của các nền văn hóa.
Luật chơi mới của “Hành trình kỳ thú Việt Nam - Hàn Quốc” mùa 2 và sự cạnh tranh khốc liệt với màn loại người đầy tiếc nuối khi Gia đình Thủng Long dừng chân sau chặng đầu tiên.