MUSIK / Nhạc Việt

Yuno Bigboi: "Tôi không thể từ bỏ Rap và sáng tạo nghệ thuật là không bao giờ dừng lại"

Ở một thị trường có nhiều rapper nổi tiếng và tài năng, Yuno Bigboi vẫn thể hiện được màu sắc âm nhạc rất riêng, thể hiện rõ tư duy sáng tạo khi kết hợp cùng các loại hình nghệ thuật truyền thống.

Yuno Bigboi: "Tôi không thể từ bỏ Rap và sáng tạo nghệ thuật là không bao giờ dừng lại"
Yuno Bigboi (tên thật Nguyễn Anh Vũ, sinh năm 1996) được khán giả biết đến khi tham gia chương trình Rap Việt mùa đầu tiên. Anh vừa có trở lại đầy ấn tượng tại mùa giải thứ ba. Yuno Bigboi ghi dấu ấn với những ca khúc có giai điệu sôi động, vui tươi như: Hổng dám đâu, Cả nhà thương nhau, 72 phép thần thông (cùng Ngô Kiến Huy), Mlem mlem (cùng Min, JustaTee)...
Yuno Bigboi: Tôi không thể từ bỏ Rap và sáng tạo nghệ thuật là không bao giờ dừng lại
Xin chào Yuno Bigboi. Bạn biết đến rap từ khi nào và ai đã là người "truyền lửa" cho bạn?
Xin chào quý độc giả, khán giả. Yuno biết đến rap từ lớp 8-9 đến nay cũng gần chục năm. Thời mình biết đến rap thì có các hiện tượng như rapper Andree Right Hand, G7... mình nghe thấy thích rồi bắt đầu tìm tòi học theo đến giờ. Mình không có 1 thần tượng nhất định vì Yuno nghe rất nhiều, mỗi người Yuno học 1 ít rồi tích góp và rèn luyện thêm.
Trước đây, văn hóa hiphop chưa thật sự phổ biến đến với khán giả đại chúng, Yuno Bigboi đã từng có những trăn trở, đắn đo khi theo đuổi rap?
Yuno không có quá nhiều đắn đo khi theo đuổi rap vì từ đầu mình đã biết sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Và mình cho đây là cơ hội để mình thỏa sức sống với đam mê.
Nếu Yuno Bigboi không là rapper, bạn sẽ làm công việc gì?
Đến thời điểm hiên tại, rap vẫn là thứ mình không thể từ bỏ, song song với rap, mình còn học thêm về diễn xuất, tham gia đóng phim và cũng có thể thử sức ở một số lĩnh vực khác.
Nếu không theo rap, Yuno vẫn sẽ làm nhiều thứ liên quan đến nghệ thuật. Chẳng hạn không thành công trong rap thì mình vẫn tiếp tục viết nhạc, viết blog… Đối với Yuno, việc sáng tạo nghệ thuật sẽ không bao giờ dừng lại.
Yuno Bigboi: Tôi không thể từ bỏ Rap và sáng tạo nghệ thuật là không bao giờ dừng lại
Nhìn về hành trình vừa qua, cột mốc quan trọng nhất của Yuno Bigboi là gì? 
Theo đuổi rap thì cột mốc đáng nhớ và quan trọng nhất là hai lần tham gia chương trình về rap. Đẹp đẽ - Ý nghĩa - Kết nối là những tính từ về hành trình thật đẹp tại Rap Việt của Yuno Bigboi.
Nói về Rap Việt, có phải sự trở lại ở mùa 3 là quyết định táo bạo của Yuno Bigboi vì "chiếc bóng" của chính bạn ở mùa 1 quá lớn? Bạn đã có được những gì từ lần trở lại này?
Yuno biết lần trở lại này sẽ khó khăn vì mình phải nỗ lực nhiều hơn nhiều nhưng mình đã cố gắng vượt qua nỗi sợ và cố gắng không làm mọi người yêu mến mình thất vọng.
Lần quay trở lại này, Yuno cảm thấy lời nhiều hơn khi Yuno có tới 4 người huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm hơn, nhiều góc nhìn khác nhau. Cả 4 người và các anh em trong chương trình đều hỗ trợ mình rất nhiệt tình cả trong công việc lẫn ngoài đời, đó thật sự là điều rất tuyệt vời.
Yuno Bigboi: Tôi không thể từ bỏ Rap và sáng tạo nghệ thuật là không bao giờ dừng lại
Sau chương trình, Yuno đã tung ra 1 sản phẩm âm nhạc mới có tên là Úm ba la, nghe giống một câu thần chú. Phải chăng bạn muốn gửi gắm thông điệp nào đó vào dự án này?
Có chứ! Đa phần viết rap thường lấy góc nhìn cá nhân để truyền đạt nội dung đến mọi người. Yuno mang nhiều thứ ký ức tuổi thơ vào MV như rạp xiếc, ảo thuật, úm ba la, đều liên quan đến Yuno từ nhỏ đến lớn. Như hồi nhỏ ba mẹ dắt mình đi coi xiếc, mình thích ảo thuật, từ đó mình gói ghém đưa vào tác phẩm. 
Nội dung chính MV là mọi người thường tin vào những điều kỳ diệu, hên xui may rủi nhưng không tin vào bàn tay, bản thân của mình. Thế nên mình muốn truyền tải thông điệp: Hãy tin vào chính mình.
MV Úm ba la có phải là cơ hội để lần đầu tiên bạn thử sức với bộ môn xiếc?
Hồi nhỏ cũng có lần mình biết đến xiếc là khi ở nhà đối diện có đám ma xong có 1 đoàn xiếc biểu diễn. Họ có nhờ 1 cậu nhóc phối hợp với tiết mục nằm trên 1 chiếc bàn sau đó họ dùng răng để nhấc bổng mình lên, thì Yuno là người nằm trên đó. Lúc đó mình đã có cảm giác sợ hãi nhưng sau đó thì mình lại thấy thú vị.
Với MV Úm ba la lần này mới thật sự là lần đầu tiên mình tham gia vào nghệ thuật diễn xiếc chính hiệu. Mình được treo lơ lửng trên không trung chỉ với 1 chiếc dây và đai không có sự đảm bảo an toàn. Lúc đó mình mới cảm thấy tiết mục này nguy hiểm hơn rất nhiều so với những gì mình tưởng tượng. 
Yuno Bigboi: Tôi không thể từ bỏ Rap và sáng tạo nghệ thuật là không bao giờ dừng lại
MV Úm ba la có nhiều sự góp mặt của các cameo đình đám như: nghệ sĩ Bạch Long, Huỳnh Thi, Kim Hải, Quách Ngọc Tuyên... bạn có thể nói thêm về sự kết hợp thú vị này?
Mình gặp chú Bạch Long lần đầu khi mình nhờ chú hướng dẫn thêm về nghệ thuật cải lương. Khi chú nghe qua tiết mục rap kết hợp với cải lương của mình thì chú thấy hay, làm tốt và chỉ bảo thêm cho mình nhiều thứ để phần trình diễn được chỉn chu hơn. Cũng từ đó mà Yuno có sự kết nối với chú Bạch Long và vì mình mong muốn làm nhạc tôn vinh các giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc nên mình đã có cơ hội làm việc với chú trong MV lần này.
Sau khi có kịch bản cho MV mới thì mình có nghĩ tới chú Bạch Long ngay và muốn mời chú tham gia. Mình có qua trình bày với chú về ý tưởng kịch bản trong rạp xiếc và nói về các khó khăn của các diễn viên xiếc. Lúc đó, chú Long có nói với Yuno rằng nghề xiếc là nghề trả giá đắt vì gặp rất nhiều rủi ro nên chú cũng bày tỏ sự tôn trọng và yêu mến bộ môn này, do đó chú đã đồng ý tham gia MV của mình.
Còn về các anh em trong Lật mặt 6, Yuno gặp anh Kim Hải từ khi mọi người còn chưa biết đến mình là 1 rapper. Sau này khi có cơ hội đóng cameo cho Lật mặt 6 thì mình có cơ hội gặp lại anh Kim Hải và quen biết thêm các diễn viên khác. Tụi mình có cùng tần số nên nói chuyện và chơi chung rất hợp nhau nên khi mình nhờ các anh em tham gia đóng MV lần này thì mọi người đồng ý ngay.
Lần trước, Yuno Bigboi từng có màn bứt phá khi kết hợp loại hình nghệ thuật cải lương với rap. Lần này, bạn đưa nghệ thuật diễn xiếc vào sản phẩm mới. Vì sao bạn có đam mê với các giá trị văn hóa truyền thống, lấy ý tưởng và khai thác?
Úm ba la là 1 phát súng khai hỏa đầu tiên của Yuno Bigboi trong chuỗi dự án đang ấp ủ và thực hiện. Thì dự án này có 5 bài theo ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Đầu tiên là làm về hỏa kết hợp với nghệ thuật xiếc đến thủy thì mình sẽ kết hợp với múa rối nước và tiếp theo đó mình sẽ tìm những chất liệu nghệ thuật lồng ghép vào với nhau. Mình đặt mục tiêu là trong mỗi 1 bài mang giá trị ý nghĩa văn hóa truyền thống, có thể bài đầu chưa hay nhưng càng về sau mình sẽ làm mọi thứ rõ ràng hơn.
Thật sự khi mình làm 1 sản phẩm mình đều đặt hết tâm huyết và sự nghiêm túc đối với nó và hy vọng sẽ được đón nhận. Dự án này sẽ không quá thiên về nghệ thuật để mà chỉ những người mê nghệ thuật mới cảm thụ được. Mình sẽ tìm cách mix & match các thể loại làm sao cho nhạc vẫn dễ nghe nhưng không làm mất đi giá trị gốc của loại hình đó.
MV Úm ba la của Yuno Bigboi.
Cảm ơn Yuno Bigboi vì những chia sẻ.

MUSIK / Nhạc Việt

Hoàng Hải - Hương Tràm tái ngộ khán giả trong chương trình "Giao lộ thời gian" mùa 4

"Love in The Bay – Giao lộ thời gian" số đầu tiên, sẽ đón chào đón sự xuất hiện của hai giọng ca thực lực Hoàng Hải và Hương Tràm.

Mỹ Anh tự sản xuất MV mới lấy cảm hứng từ "transit love", tiêu tốn chi phí khoảng "30 ly trà sữa"

MV lấy cảm hứng từ hai trong những bộ phim được nhắc đến như một “hiện tượng" của năm 2018 và 2023 với cách dẫn dắt thú vị - “Searching" và “Missing".

Hoàng Yến Chibi hát live trọn vẹn EP "Duyệt", khoe vũ đạo "cực đỉnh” trong showcase kỷ niệm 10 năm Nam tiến

Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP âm nhạc đầu tiên mang tên "Duyệt" đánh dấu bước ngoặt mới trong sự nghiệp.

Mỹ Tâm "cực đẹp cực slay" trong đêm nhạc My Soul 1981, fan mãn nguyện vì loạt tiết mục đỉnh cao cảm xúc

"Đẹp mỹ mãn", "âm nhạc của ký ức" là những điều đọng lại trong khán giả khi thưởng thức My Soul 1981 của "họa mi tóc nâu" Mỹ Tâm.

Đăng Khôi gây sốt với bản cover "Cô bé mùa đông", nói gì khi tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai"

Sau 20 năm, ca khúc "Cô bé mùa đông" được Đăng Khôi khoác một chiếc áo mới với bản phối hiện đại, mới mẻ và thời thượng hơn.