Vào năm thứ 25 Làn sóng xanh đồng hành cùng nhạc Việt, BXH âm nhạc uy tín hàng đầu Việt Nam này quyết định thực hiện album remix - remake các ca khúc nổi tiếng trước đây. Trong số 11 sản phẩm và 17 cái tên ca sĩ trẻ được chọn, Wren Evans nổi bật khi là ca sĩ có tuổi đời và tuổi nghề trẻ nhất.
Nhận được đề bài là Vùng trời bình yên của Đàm Vĩnh Hưng, Wren Evans không ngại ngần mang theo chất riêng của mình để làm mới bài hát. Sự "liều lĩnh" này dường như cũng chỉ có một nhân tố Gen Z trẻ trung dám nghĩ dám làm và tự tin về chất nghệ thuật của mình mới dám thực hiện.
Xin chào Wren Evans, chúc mừng ca khúc của bạn trong album kỷ niệm 25 năm Làn sóng xanh được phát hành. Ca khúc này là lựa chọn của bạn, của DTAP hay của ekip?
Cảm ơn Làn sóng xanh, Wren rất vinh hạnh khi được góp mặt trong album kỷ niệm 25 năm phát hành. Ca khúc này được DTAP lựa chọn cho Wren và mình rất cảm kích vì điều đó.
Wren cũng đã có sáng tác một đoạn hoàn toàn mới cho bản cover này. Ý tưởng này đã có từ ban đầu sao?
Đúng vậy, ý tưởng bỗng nhiên vụt sáng trong đầu Wren khi lần đầu tiên nhận được bản demo từ các anh DTAP. Khi nghe đến đoạn trước khi bắt đầu vào hook thì Wren đã muốn thêm thắt cái gì đó vào chỗ này.
Điều thú vị ở đây là beat của các anh DTAP làm theo chiều hướng khác, còn mình lại hát theo một cách khác luôn. Thế mà ghép vào với nhau thì lại hợp lý nên cho vào luôn (cười).
Wren có gặp khó khăn trong giai đoạn thêm vào sáng tác mới hay không?
Lúc ban đầu thì không gặp khó khăn lắm, chỉ là khi nghe bài hát Vùng trời bình yênthì Wren lại ngẫm ra một giai điệu mới thôi. Giai đoạn khó nhất có lẽ là thời điểm phải viết lời như thế nào để phù hợp với ca khúc, giữ được trọn vẹn tinh thần của bài hát nhưng vẫn có được một nét riêng của Wren trong đó.
Vì đây là ca khúc in đậm trong lòng người nghe nhạc, nên việc sáng tác thêm cho một bài bất hủ như Vùng trời bình yên khiến Wren khá áp lực trong việc dùng câu từ và viết sao không bị… dở hơi. Đó là những điều Wren sợ nhất khi sáng tác thêm những đoạn mới như thế này.
Vùng trời bình yên là một ca khúc đã quá thành công, khi “liều” thêm vào sáng tác mới, bạn lo lắng hơn hay mong đợi hơn?
Mình vừa lo lắng mà vừa mong đợi. Lo nhiều hơn vì sợ rằng mình làm không tốt như mọi người kỳ vọng, nhưng cũng mong đợi phản ứng của mọi người khi nghe phiên bản mới của Vùng trời bình yên do Wren Evans thể hiện.
Mỗi phần của album 25 năm Làn sóng xanh đều có 1 điểm đặc biệt như song ca, hát với tiền bối, mashup… Wren đã thật sự hài lòng với phần của mình chưa? Hay bạn còn muốn làm thêm điều gì khác để ca khúc của mình hoàn hảo hơn?
Wren biết là trong album lần này có điểm đặc biệt như bài hát song ca, hát cùng với các tiền bối và mashup. Tuy có khoảng thời gian khá gấp và phải làm cho nó thật hay, nhưng Wren nghĩ mình đã hài lòng về sản phẩm này. Wren thấy mình đã làm hết mức có thể, cố gắng hết sức trong khoảng thời gian mình có để cùng các anh DTAP làm ra một bài hát hoàn chỉnh. À còn nhạc của các anh DTAP thì bắt tai khỏi bàn rồi.
Được biết, Wren là ca sĩ trẻ tuổi nhất và cũng có tuổi nghề ít nhất trong số các ca sĩ tham gia album 25 năm Làn sóng xanh, bạn có cảm nghĩ như thế nào? Bạn nghĩ đâu là lý do để mình được chọn?
Khi biết tin mình là ca sĩ được góp mặt trong album 25 năm Làn sóng xanh đồng hành cùng nhạc Việt, Wren đã rất vui sướng và đem khoe ngay với gia đình. Xen lẫn đó là sự hồi hộp vì lần đầu tiên Wren được đứng chung với những tiền bối gạo cội, những anh chị top đầu và định hình cho âm nhạc Việt Nam.
Wren cũng cảm ơn Làn sóng xanh đã lựa chọn một nghệ sĩ trẻ như Wren để tham gia album lần này. Mình vô cùng hạnh phúc khi Làn sóng xanh đã theo dõi suốt hành trình âm nhạc của Wren để ngày hôm nay Wren có cơ hội góp mặt tại dịp kỷ niệm quan trọng này.
Wren thậm chí còn nhỏ tuổi hơn cả Làn sóng xanh. Vậy ký ức của bạn với chương trình bắt đầu từ khi nào? Đúng là Wren nhỏ hơn Làn sóng xanh vài tuổi thật nhỉ, nhưng chương trình vẫn nằm trong ký ức của Wren khi ông bà và mẹ Wren thường nghe các tiền bối hát trong chương trình. Những sân khấu trao giải cũng từng xuất hiện trong trí nhớ của Wren khi ngồi cùng gia đình xem tivi và giờ mình được xuất hiện tại đây, là một điều vô cùng tự hào.
Theo Wren, cover một bài hát cũ thì nên giữ lại đặc trưng của bài hát hay nên hoàn toàn làm mới để khán giả tạm quên bản gốc?
Khi cover một bài hát cũ hoặc bất kỳ bài hát của ai, việc đưa chất nghệ sĩ của mình để làm mới bài hát đó thì mới là nghệ thuật. Có người cover kiểu này, có người cover kiểu kia, nhưng Wren vẫn quan niệm là đổi mới nhưng phải giữ được chất riêng của bài hát. Đồng nghĩa với chuyện mình có thể thêm cái này, thêm cái kia nhưng điều Wren muốn hướng đến nhất chính là đưa chính bản thân của mình vào nghệ thuật của người nghệ sĩ đã từng thể hiện tác phẩm đó.
Giữa việc hát nhạc bản thân sáng tác và hát ca khúc bất hủ, Wren thấy điều nào thú vị hơn? Liệu có sự khác biệt nào không?
Wren cảm thấy hai việc này đều thú vị như nhau, khi Wren đưa bản thân mình vào một bài hát hay một dự án âm nhạc thì nhất định phải đưa tính nghệ sĩ mình vào. Nếu nói đến sự khác biệt thì trong bản cover, Wren sẽ phải biết chừng mực của mình ở đâu.
Điều Wren luôn tìm kiếm là tạo ra sự cân bằng và giữ cái đặc trưng của bài hát nhất, đôi khi là 70:30 hay 50:50. Nếu đưa cái tôi của mình nhiều quá vào những bản cover thì sẽ không nhận ra bài hát ấy nữa.
Wren thấy âm nhạc của bạn ở hiện tại có gì khác so với âm nhạc của các tiền bối trước đây? Bạn có thường xuyên học hỏi điều gì từ những người đi trước?
Hiện tại Wren thấy âm nhạc của mình có sự khác biệt với các tiền bối trước, thế nhưng vẫn nhận thấy sự tương đồng giữa các bài hát mà mình đã mắt khi so với âm nhạc của tiền bối. Âm nhạc cơ bản là phải thật khác biệt nhưng âm nhạc đối với mình là một vòng luẩn quẩn, nó sẽ lặp đi lặp lại. Thế nên, các bạn sẽ bắt gặp những giai điệu trong bài hát của mình tương đồng với các thế hệ đi trước hoặc nhạc nước ngoài chẳng hạn.
Còn về câu hỏi ở sau, Wren thấy mình đã học hỏi được rất nhiều khía cạnh khác nhau của những người đi trước để lại cho nền âm nhạc Việt Nam. Bởi vì phải học thì Wren mới biết khán giả của mình đã và đang nghe những gì. Thể loại, phong cách âm nhạc mà họ đã làm lẫn cách mà họ đưa âm nhạc của họ với công chúng là hai điều mà Wren vô cùng quan tâm.
Liveshow "Bên Kia Bầu Trời" của ca sĩ Khánh Phương đánh dấu cột mốc 15 năm sự nghiệp, không chỉ đặc biệt bởi sự kiện tại Tokyo (Nhật Bản) mà còn gây chú ý với sự góp mặt của Quỳnh Nga – người bạn tri kỷ trong âm nhạc và cũng là tình cũ của anh.
Sau "Anh trai vượt ngàn chông gai 2024", ca sĩ Phan Đinh Tùng ra mắt sản phẩm mới, đánh dấu màu sắc âm nhạc mới trên con đường âm nhạc trong suốt 30 năm.