MUSIK / Nhạc Việt

B Ray: Nếu ai cũng làm nhạc tích cực thì nghệ thuật không còn đa dạng

Đa dạng nhân cách trong âm nhạc là một điểm nổi bật trong quá trình làm nghề của B Ray. Đối với anh, việc được thể hiện nhiều nét tính cách mới chính là nghệ thuật.

B Ray: Nếu ai cũng làm nhạc tích cực thì nghệ thuật không còn đa dạng
Ngày 5/12, B Ray tổ chức fan meeting đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Với quy mô tham gia khoảng 5000 người hâm mộ, nam rapper đã thành công mang đến một đêm nhạc như điểm lại tất cả thành tựu trong nhiều năm qua của anh. Không chỉ đông đảo khách mời, tập trung nhiều B Ray "đa dạng phiên bản", mà fan meeting còn tràn ngập cảm xúc khi B Ray và fan hòa nhịp cùng nhau.
Đây có thể là một tín hiệu cho thấy B Ray sẽ càng có nhiều hoạt động sôi nổi hơn trong tương lai.
B Ray: Nếu ai cũng làm nhạc tích cực thì nghệ thuật không còn đa dạng
Xin chào B Ray, chúc mừng bạn đã thực hiện thành công fan meeting đầu tiên. Cảm xúc của bạn hiện tại như thế nào?
Thật khó giải thích. Mình vẫn chưa tin được rằng fan meeting đã diễn ra, dù đã qua một tuần nhưng mình vẫn như còn đang sống trong khoảnh khắc đó.
B Ray đã có khá nhiều bản hit, cũng như hoạt động được một thời gian dài. Nhưng tại sao đến bây giờ mới có fan meeting đầu tiên?
Có rất nhiều vấn đề nên đến tận bây giờ mình mới tổ chức fan meeting. Mình phải chuẩn bị tâm lý, phải chỉn chu trong khâu tổ chức, cũng như rèn luyện thật nhiều. Bởi mình đã diễn 22 bài hát trong suốt 5 tiếng.
5 tiếng đã là quy mô của live concert, vậy tại sao B Ray không tổ chức luôn live concert mà lại là fan meeting?
Mặc dù thời lượng dài như live concert nhưng quy mô thì không thể xem là live concert được. Đây là một fan meeting để mình có thể tụ họp các fan, gặp gỡ họ, cùng nhau làm nóng với các fan cũng như là làm nóng chính bản thân mình để thử sức xem B Ray có làm được điều đó hay không. May mà nó đã diễn ra suôn sẻ.
Còn đối với live concert, mình nghĩ cần có thêm thời gian, thêm sự chỉn chu, quy mô to lớn hơn. Mình cũng sẽ có nhiều sự chuẩn bị tiết mục đa dạng hơn fan meeting.
B Ray: Nếu ai cũng làm nhạc tích cực thì nghệ thuật không còn đa dạng
Được biết B Ray đã tặng những chiếc vé 0 đồng tham gia fan meeting cho những người hâm mộ. Ý tưởng này xuất phát từ đâu?
Mình đã luôn có ý tưởng này từ đầu. Bởi vì đây là một buổi gặp gỡ fan, mình muốn “triệu hồi”, hẹn tất cả mọi người, cho tất cả fan đều có thể tới. Mình cảm thấy bản thân đã nhận được rất nhiều sự yêu mến, nhiều điều tốt cho sự nghiệp từ các fan. Cho nên mình muốn tổ chức fan meeting từ những chiếc vé 0 đồng.
Trong quá trình đi tặng vé cho các fan, B Ray có kỷ niệm nào đáng nhớ không?
Có một bạn fan mình đã gặp trước đó trong một show diễn, bạn ấy bị khiếm thị. Lần này khi B Ray tặng vé 0 đồng, bạn ấy đã một thân một mình bắt xe ôm đến để lấy được chiếc vé đó. Đó là một việc rất khó khăn với bạn. Tiếc là lúc đó B Ray không có mặt, nhưng sau khi biết được chuyện này từ ekip thì mình đã rất cảm động.
Trong đêm fan meeting thì mình khá bận rộn nên không thể gặp trực tiếp bạn fan đó. Nhưng mình cũng có gửi gắm ekip hỗ trợ, chăm sóc bạn.
B Ray: Nếu ai cũng làm nhạc tích cực thì nghệ thuật không còn đa dạng
Trong fan meeting, B Ray đã có nhiều khoảnh khắc khóc trên sân khấu. Cảm xúc ngay lúc đó là gì mà khiến B Ray rơi nước mắt?
Về bài hát Cho ba, mình đã chuẩn bị tâm lý là sẽ khóc. Mình đã tập dợt bài này rất nhiều, đây là bài mà mình hát live không có back vocal nên phải tập rất kỹ. Mỗi lúc tập thì mình cũng đã tưởng tượng khi diễn thật sẽ như thế nào, và ở nhà thì cũng đã khóc rồi.
Nhưng cũng có những bài nhạc mà mình không nghĩ là mình sẽ khóc, nhưng cảm xúc lại ập đến. Có lẽ do không khí của mọi người hôm đó, khi mình đứng trên sân khấu nhìn xuống biết bao con người ở đây vì mình, nghe những bài nhạc của mình, nghe mình chia sẻ những câu chuyện cuộc đời mình. Điều này khiến mình rất xúc động.
Vậy ngoại trừ Cho ba, khi tập những bài khác thì B Ray không hề khóc đúng không?
Đúng, những bài nhạc tập trước đó không hề khóc. Mình nhớ rõ bài diễn đầu tiên Welcome to the show, mình chuẩn bị trong tư thế ngồi, và khi đèn sáng lên, mọi người cùng hét lên, và mình thấy nghẹn ngào dù đó là một bài hát rất bình thường. Bởi mình không thể tin được sự ủng hộ của mọi người nhiều đến như vậy.
Đã khóc khi hát Cho ba như vậy, còn ngoài đời, cảm xúc của B Ray dành cho ba hay mối quan hệ giữa cả hai hiện tại thế nào?
Thật ra mối quan hệ của mình và ba đã đỡ hơn nhiều rồi. Bài Cho ba là sáng tác sau khi mình chiêm nghiệm được những vấn đề giữa mình và ba. Khoảng thời gian xấu đó chỉ là trong quá khứ mà thôi, bài nhạc đó chỉ là viết lại về những cảm xúc và để nhìn nhận lại vấn đề. Hiện tại mình lớn rồi, mình đã hiểu được vấn đề xuất phát từ đâu.
B Ray: Nếu ai cũng làm nhạc tích cực thì nghệ thuật không còn đa dạng
B Ray: Nếu ai cũng làm nhạc tích cực thì nghệ thuật không còn đa dạng
Fan meeting của B Ray đã có khá nhiều khách mời. Bạn lựa chọn những khách mời này như thế nào? Có tiêu chí nào không?
Shout out cho tất cả khách mời vì họ đã hỗ trợ rất nhiều cho fan meeting của B Ray. Tất cả những khách mời như anh Huỳnh James, PjnPoys, V#... đều đã từng xuất hiện trong những buổi họp mặt fan hay show trước đó. Nên khi làm fan meeting này, mình muốn mời nhiều nhất có thể những con người của ngày trước để mang lại cảm giác khi đó, và cho thấy sau bao nhiêu năm, mọi người lớn lên và khác như thế nào. Trong đêm hôm đó có thể thấy mọi người đều trưởng thành hơn, ai cũng có tên tuổi nhất định, nhưng tình cảm dành cho nhau thì không thay đổi.
Ngoài 2 thành viên của “...” là Đạt G và Masew, ai là cái tên đầu tiên B Ray nghĩ đến cho danh sách khách mời?
Đó là anh Huỳnh James, PjnPoys, V#. Có một số nghệ sĩ mình cũng muốn mời như Helia hay B-Wine nhưng không có cơ hội. Đó đều là những nghệ sĩ từng cùng B Ray xuất hiện ngày trước.
B Ray: Nếu ai cũng làm nhạc tích cực thì nghệ thuật không còn đa dạng
B Ray: Nếu ai cũng làm nhạc tích cực thì nghệ thuật không còn đa dạng
Trong fan meeting, B Ray đã có rất nhiều pha không thuộc bài. Đó là sơ suất do chưa luyện tập kỹ hay có lý do nào khác?
Thật ra mình đã học thuộc lời rất kỹ. Mình còn tưởng là mình sẽ quên lời nhiều hơn cơ, nên mình đã rất vui vì chỉ có quên lời vài chỗ thôi. Đây là thử thách và cũng là bài học để mình tiếp tục hoàn thiện hơn. Mong là lần sau con số chỉ còn 1-2 lần, thậm chí là không có lần nào.
Nhưng cũng có nhiều fan đùa rằng đó là đặc trưng của B Ray rồi, cứ phải quên lời thì mới là B Ray. Nếu vậy bạn sẽ theo đuổi sự hoàn hảo hay niềm vui cho fan?
Nên mình mới cảm thấy rất may mắn khi có những fan yêu thương mình, khi họ thấy sơ suất của mình là điều đáng yêu với họ. Mình chưa bao giờ thấy nghệ sĩ nào quên lời mà fan lại hô vang đồng thanh như vậy. Mình cảm ơn mọi người rất nhiều và mong rằng mình sẽ hoàn thiện hơn, không quên lời nữa, nếu có quên thì là quên cho mọi người vui.
B Ray: Nếu ai cũng làm nhạc tích cực thì nghệ thuật không còn đa dạng
Fan meeting lần này có phải là lần đầu tiên B Ray tập hợp tất cả những con người khác của mình như Báo, Bao Chẩn, cậu Bảo… và cho họ cùng nhau xuất hiện?
Trước giờ mình mang những alter ego (nhân cách khác) đó vào trong âm nhạc, còn đây là lần đầu tiên mình mang lên sân khấu. Mình cảm thấy hôm đó có lẽ mọi người cũng không nhận ra được nhiều, khi mình đứng trên sân khấu biểu diễn thì không còn là B Rizzle, là Báo hay cậu Bảo…, mà chỉ còn là mình, là B Ray thôi.
Vậy thật sự giữa những alter ego đó có sự khác nhau không? B Ray có bao giờ bị bối rối với chính bản thân mình khi phải rạch ròi rằng các sáng tác là phải dành cho những nhân cách khác nhau?
Những alter ego mình tạo ra đều có tính cách rõ ràng. Như B Rizzle là một người giận dữ và rất “trẩu”, đó cũng là một phần tính cách của mình nhưng được phóng đại nhiều nhất có thể. Mình không có áp lực phải viết bài nhạc dành cho nhân cách nào, mà khi viết xong mình cảm thấy nên dành cho B Rizzle thì là B Rizzle; hoặc một bài nhạc tình cảm, nhẹ nhàng thì sẽ đưa cho cậu Bảo.
Hiện tại B Ray đã hoạt động mainstream nên những ánh mắt của khán giả cũng như truyền thông nhìn vào B Ray đã nhiều hơn. Việc đa dạng nhân cách trong âm nhạc cũng có mặt tích cực và tiêu cực, vậy liệu rằng B Ray có bao giờ nghĩ đến việc hoàn toàn cất bỏ một nhân cách nào đó mà tập trung phát triển cho những nhân cách thể hiện khía cạnh tốt đẹp của mình?
Khi bắt đầu tiếp cận đại chúng nhiều hơn, có thể có một số người không thích một vài tính cách của mình. Dù vậy thì mình nghĩ mình sẽ không cất đi nó, bởi nghệ thuật là một trong những cách bày tỏ cảm xúc của mình. Cảm xúc thì có buồn bã, giận dữ, ganh tị, ghen tuông, vui tươi… Nếu tất cả nghệ sĩ đều làm nhạc tích cực, vui tươi thì nghệ thuật không còn đa dạng nữa.
Cảm ơn B Ray về những chia sẻ. Chúc bạn sẽ thành công trong những kế hoạch tương lai và ngày càng có nhiều đêm diễn hơn dành cho các fan.
Photo: Hoàng Vũ
Thiết kế: Vương Quang - Quang Huy
Video: Hoàng Vũ - Việt Trường

MUSIK / Nhạc Việt

Mai Tiến Dũng “chơi lớn”, ra mắt cùng lúc 4 MV trong EP "Thất tình toàn tập"

EP "Thất tình toàn tập" đánh dấu sự trở lại của Mai Tiến Dũng sau khi gây ấn tượng tại chương trình "Our Song Vietnam".

PiaLinh được cầu hôn trong MV "Tăng ca" - sản phẩm âm nhạc nói lên nỗi niềm tình yêu chốn công sở

Nữ thí sinh Vietnam Idol 2023 kết hợp cùng Đạt Ozy chính thức ra mắt MV "Tăng ca" nói về câu chuyện tình yêu của cặp đôi công sở.

Song Luân tung MV nhạc phim "Công tử Bạc Liêu" kết hợp cùng Kaity Nguyễn - Yuno Bigboi

Với sự kết hợp giữa nam chính Song Luân cùng với nữ chính Kaity Nguyễn và rapper nội lực Yuno Bigboi, "Cậu Ba" hứa hẹn sẽ là một tác phẩm âm nhạc chỉn chu gửi đến khán giả.

Trúc Nhân cầm roi mây, “dí đến cùng” đội ngũ kỹ xảo với phân cảnh 6 nhân cách trong MV "Không ra gì"

Sau khi MV "Không ra gì" đang leo Top Trending, Trúc Nhân tiếp tục gây xôn xao khi tung toàn bộ quá trình thực hiện kỹ xảo kỳ công cho phân cảnh “đa nhân cách”.

Han Sara về chung nhà với "tân binh V-Pop" Cheng, trở thành nghệ sĩ độc quyền của +84 Entertainment

+84 Entertainment đánh dấu cột mốc chính thức đầu tiên với showcase debut có sự góp mặt của đông đảo nghệ sĩ.