Không chỉ gieo thương nhớ trong lòng người mộ điệu qua tiếng đàn ở các bản hòa tấu, NSND Thanh Hải còn tạo dấu ấn ở vai trò nhạc sĩ, với những tác phẩm nổi tiếng: Tô Ánh Nguyệt, Đời cô Lựu, Chuyện tình Lan và Điệp…
NSND Thanh Hải cho biết câu chuyện về sự mê hoặc tiếng đàn cùng nghệ thuật cải lương trong cậu bé Thanh Hải ngày xưa chỉ thực sự biến thành niềm khao khát chinh phục và đi sâu vào tâm trí khi được gia đình sắp xếp đến với lớp học đặc biệt.
NSND Thanh Hải sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật: bố là nhạc công đàn tranh, mẹ là cố nghệ sĩ Bích Dần – nữ diễn viên cải lương tiền phong của đoàn cải lương Phương Đông (Hải Phòng)
Thầy đờn “nức tiếng” Thanh Hải thổ lộ: “Chị tôi là nghệ sĩ Kim Hà – nghệ sĩ ở đài phát thanh Giải Phóng - nói rằng mấy ông người Nam bộ trong này ra này, đàn hay lắm mà đúng cái gu này chỉ có Nam bộ thôi. Vậy là chị và gia đình tôi sắp xếp cho tôi lên đấy học. Lúc đó tôi học thầy Út Du”. Sự sắp xếp định mệnh này giống như các nốt nhạc có vị trí riêng của mình trên khuông nhạc, vừa vặn để làm nên một bản nhạc hay.
NSND Thanh Hải không chỉ có sự dìu dắt từ người thầy Út Du mà còn may mắn được vợ chồng NSƯT Thanh Hùng, nghệ sĩ Ngọc Hoa tận tình chỉ lối đưa đường. “Lúc đó tôi nhớ tôi 11, 12 tuổi và anh Thanh Hùng biết được năng khiếu của tôi. Anh về anh toàn mở những cái băng mà mấy thầy đàn trong này cho tôi đàn. Anh cho tôi nghe suốt, tôi nghe chú Văn Vĩ, anh Văn Giỏi, bác Năm Cơ, bác Bảy Bá tức là soạn giả Viễn Châu… Tôi nghe suốt đâu 2, 3 tháng, nó nhiễm vào mình thật” – NSND Thanh Hải bộc bạch.
Với sự chỉ bảo của những người thầy ưu tú được nuôi dưỡng tài năng bởi vùng đất Nam bộ, cậu bé Thanh Hải lúc bấy giờ đầy vui sướng khi nhận được lời tán thưởng từ các đàn anh, đàn chị đi trước. NSND Thanh Hải nhớ lại: “Khi ở ngoài đó, tôi thu thanh bằng cây đàn guitar thì giới nghệ sĩ ngoài Bắc nghe trên đài là rần rần. Họ hỏi ai, ai mà đàn như thế này, cái này chỉ có người Sài Gòn chứ người ngoài kia không có cái gu này. Họ hỏi ra mới biết là tôi. Lúc đó tôi mới có mười mấy tuổi à”.
Ở tuổi 17 - cái tuổi đẹp nhất của một đời người, Thanh Hải đã bắt đầu có những nét vẽ đầu tiên thật đẹp cho sự nghiệp và đây cũng chính là nguồn động lực giúp NSND càng yêu tiếng đàn và tiến xa hơn trong làng nhạc cải lương Việt Nam.
NSND Thanh Hải chia sẻ thêm: “Khi chuẩn bị giải phóng thì đài phát thanh Giải Phóng mới diễn một kịch bản là Bạo chúa của soạn giả - tác giả Lê Duy Hạnh. Nguyên một kịch bản Bạo chúa diễn cải lương, một dàn nhạc cũng chừng cỡ 15 người bên tân nhạc để làm nhạc nền nhưng cũng chỉ có mình tôi đàn một cây guitar. Vào cái thời điểm đó, với cái lứa tuổi của tôi lúc đó, chắc có lẽ mình giống như ông bà nói “điếc không sợ súng” hay sao đó. Tôi nói thật. Vì nếu biết nghĩ không dám đàn như thế đâu. Mặc dù đàn rất trọn vẹn, rất hay nhưng lúc đó mình thích mà”.
Những năm 1980, NSND Thanh Hải một lần nữa làm cho giới mộ điệu nhớ đến cái tên của mình khi cùng với NSND Văn Giỏi trở thành cặp đôi “sóng thần”. Bởi lẽ nhiều bài hòa tấu của cả 2 được khán thính giả và người trong nghề mê như Vọng Kim Lang, Phi Vân điệp khúc, Đoản khúc Tam Giang. Không chỉ gây thương nhớ trong lòng bất kỳ ai yêu cải lương qua tiếng đàn ở các bài hòa tấu, NSND Thanh Hải còn tạo dấu ấn ở vai trò nhạc sĩ. Những tác phẩm của người nghệ sĩ này được đánh giá cao và trở nên nổi tiếng như Tô Ánh Nguyệt, Đời Cô Lựu, Những vì sao không tên, Chuyện tình Lan và Điệp…
Với tinh thần yêu thể thao, Trà Ngọc Hằng mong muốn sẽ phát triển cộng đồng Pickleball vững mạnh, đồng thời chung tay lan tỏa yêu thương đến những hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn.