ĐỜI SỐNG

Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình

Thông qua bài nhật ký này tôi muốn chia sẽ kinh nghiệm điều trị và lan tỏa tinh thần tích cực cho những ai đang nhiễm bệnh để chúng ta cùng nhau vượt qua trận đại dịch này.

Mỗi chúng ta trong từng hoàn cảnh, mỗi giai đoạn và thời điểm khác nhau ai cũng có cho mình một kỷ niệm sâu đậm. Với tôi cũng vậy chuyến đi du lịch trải nghiệm 10 ngày điều trị SARS COV-2 có lẽ là kỷ niệm khó quên và tôi muốn ghi lại sự kiện này như một phần dấu ấn của cuộc đời mình.
Và chuyến du lịch đó khởi hành vào:
+ Đêm 29/7: tôi sốt kèm theo ho nhưng không nghĩ rằng mình đã dính Covid bởi tôi không ra khỏi nhà thì nhiễm bệnh bằng cách nào?
+ Ngày 30/7 (ngày 1): vợ tôi mua test nhanh về thử, tôi: dương tính - vợ: âm tính. Tôi không tin mình đã nhiễm bệnh vì cơ thể vẫn còn mệt nên khả năng test nhanh vậy không chính xác. Buổi chiều cơ thể khỏe hơn tôi test lại lần 2 vẫn cho kết quả dương tính, tôi chấp nhận và thông báo cho y tế phường ngay chiều hôm đó. Đêm tôi lại sốt lần 2.
Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
Test nhanh dương tính tại nhà
+ Ngày 31/7 (ngày 2): Y tế phường xuống làm test nhanh tôi vẫn dương tính và lấy mẫu để làm PCR, đồng thời hướng dẫn tôi cách ly ở nhà chờ kết quả. Thời điểm này tôi mất luôn khứu giác (không ngửi được mùi).
+ Ngày 1/8 (ngày 3): cuộc gọi từ y tế phường thông báo tôi chuẩn bị hành lý để đi cách ly mặc dù kết quả PCR của tôi vẫn chưa có?
- 11h00: xe đón và đưa tôi đến Nhà văn hoá thiếu nhi quận Tân Phú (đây là trạm trung chuyển để tìm chỗ cho các F0 đi điều trị tại BV) lúc này tôi thấy tình trạng ho của mình nặng hơn.
- 17h10: 1 chiếc xe bus chờ sẵn dưới sân và họ thông báo cho 15 người xuống di chuyển qua chỗ mới trong đó có tôi. 30’ sau xe vẫn chưa lăn bánh, xe thì nhỏ, người và hành lý thì nhiều. Mỗi người một triệu chứng khác nhau cùng không gian nóng nên ai cũng mệt mỏi và khó chịu. Cơn ho của tôi cũng kéo dài hơn thường lệ nên tôi bước xuống xe kiếm không khí để điều hoà nhịp thở, một người đi lại bắt tôi quay lên ghế ngồi. Lúc này tôi hơi mất bình tĩnh.
Tôi hỏi: sao xe chưa chạy?
NV: đang chờ xe dẫn đường đến mới xuất phát.
Tôi: vậy tại sao mấy anh không chờ xe dẫn đường đến rồi gọi tụi tôi xuống, anh cho ngồi trên xe hơn 30’ rồi nóng vậy thì bệnh nhẹ cũng thành bệnh nặng thôi, mấy anh phải điều biết điều phối công việc mình chứ?
NV: có thể họ biết 1 phần sai của họ nên họ không nói gì.
Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
Xe Bus nhỏ với hành lý ngổn ngang
Tôi lên xe và chờ thêm 20’ nữa thì xe dẫn đường đến và khởi hành. Khi xe chưa lăn bánh thì họ thông báo chỗ mới điều trị là BV Thu Dung Q12 gần cầu Tham Lương nhưng xe lại đưa chúng tôi đi về hướng TP. Thủ Đức lúc này tôi đã nghĩ về những điều không tốt mà mọi người hay đăng tải lên mạng.
- 18h35: xe dừng lại tại 1 dãy chung cư ở Q2, vì là dân làm BĐS tại TP.HCM nên tôi không khó để nhận ra đây là khu tái định cư 38,4ha Bình Khánh của Q2 (nay là TP.Thủ Đức). Mọi người xuống xe lần lượt đo SpO2 (nồng độ oxy trong máu) rồi làm thủ tục lên nhận phòng. Riêng tôi vì cơ thể đang mệt, hành lý nặng và ho nhiều nên chỉ số không đạt, tôi phải đo 3 lần mới đủ yêu cầu để lên nhận phòng.
Khu tái định cư 38,4ha Bình Khánh Q2
Phòng mới của tôi có diện tích khoảng 65m2 (2PN-2WC) ở 7 người, với cách bố trí này tôi hiểu rằng bệnh viện đang muốn các bệnh nhân F0 sẽ tự miễn nhiễm cộng đồng với nhau nhưng đây có thể là con dao 2 lưỡi vì người có nồng độ virus yếu sẽ bị người có nồng độ virus cao lây nhiễm nặng hơn (lây chéo) và nếu gặp môi trường phù hợp virus này sẽ tạo ra các biến thể mới mạnh hơn, nguy hiểm hơn. Tôi hiểu rằng mình không còn sự chọn lựa nào khác ngoài việc sống chung với lũ và ý thức tự bảo vệ mình.
Căn phòng điều trị 65m2 gồm 7 người
- 20h00: BV hết giờ phát cơm nên tôi ra xin vội hộp cháo vào ăn, uống thuốc, vệ sinh cá nhân để nghĩ ngơi sớm. Vừa đặt lưng xuống tôi ho liên tục, thở gấp hơn, hơi thở ngắn lại, tôi lo lắng ngồi dậy pha nước ấm uống liên tục, đi tới đi lui để ổn định lại tinh thần. Sau đó ngồi xuống nghe nhạc mong thư giãn tinh thần để điều phối lại nhịp thở nhưng càng hít vào nó lại ho mạnh hơn.
- 1h00: sáng tôi vẫn không thể ngủ được, ngồi đọc tin nhắn của gia đình và mọi người động viên làm lồng ngực của tôi lại đau hơn
- 3h00: sáng tôi ngồi gục mặt xuống gối và chìm vào giấc ngủ nữa thức nữa tĩnh.
Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
Đêm đầu tiên tôi ngủ ngồi
+ Ngày 2/8 (ngày 4): tôi dậy sớm hơn những người còn lại để được vệ sinh răng miệng trước (việc này cũng quan trọng vì sẽ tránh được virus của người khác đi trước dễ dàng tấn công khi cơ thể bạn đang còn yếu). Sau đó pha mì ăn, uống sữa… tôi ăn tất cả cái gì sáng đó có thể ăn được bởi tôi hiểu nếu không ăn để lấy sức đề kháng.
Cơn ho vẫn kéo dài, hơi thở ngắn và gấp nhưng người tôi đỡ mệt hơn, sau đó tôi quyết định cắt đứt liên lạc với mọi người chỉ giữ liên lạc với vợ tôi và 1 người anh công tác tại BV Hoàn Mỹ . Bởi khi bạn khó thở mà để cảm xúc chi phối nữa thì sẽ làm tức ngực và khó thở hơn rồi dần bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn. Tôi cũng không online nữa để bỏ qua mọi thông tin tiêu cực trên mạng và tập trung kiểm soát hơi thở của chính mình.
- 10h00: tôi nấu 1 bình nước xông giúp thông mũi, họng để lưu thông hơi thở tốt hơn nhưng không có kết quả, cứ hít vào là ho. Hít chậm, ngắn, hít nhẹ cũng ho, hít sâu lại càng ho nhiều. Sau đó tôi quyết định thở bằng cách hít nhã, hít vào và nhã ra liền cứ hít nhã 10 lần thì cũng bơm được oxy vào 2,3 lần. Trưa đó tôi tiếp tục ngủ ngồi và chiến đấu với cơn ho cho tới tận đêm khuya.
Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
Vật dụng mang theo để xông tại phòng
Duy trì xông mặt ngày 2 lần để lưu thông khí quản giúp dễ thở hơn
- 23h11: khi mọi người trong phòng đều say giấc thì tôi lại bắt đầu cuộc chiến cam go nhất của mình, nghĩ cũng lạ cứ về đêm là nó ho càng nhiều hơn, tôi bắt đầu lo lắng. Thông qua Facebook tôi nhắn tin cầu cứu BS Trương Hữu Khanh (Cố vấn chuyên môn khoa Nhiễm-Thần kinh BV Nhi Đồng 1) nhưng không có phản hồi, có thể giờ đó Bác cũng đang say giấc?

Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
Tôi lo lắng cầu cứu BS Khanh, mong nhận được sự giúp đỡ từ ông ấy.
Vậy là thêm 1 đêm nữa tôi ngồi trằn trọc trong vô vọng để chiến đấu cho lá phổi của mình, nếu tôi mất ngủ thêm 1,2 hôm nữa chắc chắn tôi sẽ kiệt sức.
Đêm thứ 2 tôi tiếp tục ngủ ngồi
+ Ngày 3/8 (ngày 5): như thường lệ tôi dậy sớm vệ sinh cá nhân xong tự ăn sáng với những gì mình có trước khi bên BV phát đồ ăn bởi chỉ có ăn lúc này mới giúp tôi có sức đề kháng chiến đấu tiếp. Ăn xong tôi kiểm tra tin nhắn thì thấy BS Trương Hữu Khanh phản hồi, Bác gởi cho tôi tên 1 loại thuốc và 3 bài tập thở. Sau đó tôi lao vào tập luyện nhưng không thể vì hít nhẹ nó đã ho, hít sâu nó càng ho nhiều hơn.
- 7h40: y tá lên đo SpO2 và nhiệt độ cho mọi người, tôi xin cô ấy cho tôi đi chụp film phổi vì 5 ngày trôi qua từ đêm sốt đầu tiên tôi cảm thấy bệnh nặng hơn nhưng họ từ chối và nói sẽ có BS gọi cho tôi.
- 9h45: BS điều trị gọi cho tôi, việc đầu tiên của cô ấy là động viên tôi ổn định tinh thần. Cô ấy nói hiện nay bệnh Covid không có thuộc đặc trị, nếu bệnh phát ra triệu chứng gì thì điều trị cái đó, các triệu chứng của anh là triệu chứng của tất cả bệnh nhân F0 đều trải qua, nếu cơ thể của anh khỏe mạnh thì sau 7-10 ngày sẽ tự hồi phục. Tuy nhiên, em biết anh ho liền mấy ngày rồi nên cơ thể anh đang rất mệt nhưng triệu chứng của anh đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phải là bệnh nặng, em đã điều trị cho rất nhiều trường hợp giống anh tại đây và giờ họ đã ổn định, xuất viện nên anh cứ an tâm ăn uống, nghỉ ngơi, súc miệng nhiều vào cho em (ngày 5,6 lần). Việc anh yêu cầu đi chụp film là không cần thiết vì chụp film sẽ rất có hại cho sức khỏe của anh, nếu anh có triệu chứng khó thở, tức ngực thì gọi ngay vào số Hotline sẽ có người lên khám cho anh.
Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
Hàng ngày bạn có triệu chừng gì thì ghi lại và BS sẽ thăm khám cho bạn
Sau hơn 20’ nói chuyện với BS điều trị tôi ổn định được tình thần và nhận ra rằng đáng lẽ mình nên gọi cho cô ấy sớm hơn bởi khi nói chuyện với người trực tiếp điều trị bạn sẽ an tâm hơn rất nhiều thay vì lên mạng tìm hiểu cách điều trị rồi làm nhiễu loạn thông tin.
Sâu chuỗi lại 1 loạt hoạt động trong 2 ngày qua tại khu điều trị tôi nhận thấy ngoài việc điều trị triệu chứng thì điều trị về tinh thần cũng hết sức quan trọng. Đó là lý do vì sao mỗi sáng vào lúc 7h nhạc được bật lên để đánh thức mọi người dậy tập thể dục. Tại sao các cử chỉ, hành động, lời nói của Bác sĩ, Y tá, Dân quân đều hết sức nhỏ nhẹ và thông cảm? Bởi hơn ai hết họ biết rằng nếu để tinh thần bệnh nhân hoảng loạn, suy sụp thì bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn rất nhiều.
- 10h00: người anh làm tại BV Hoàn Mỹ gởi cho tôi 1 tấm hình với nội dung: CẢI THIỆN OXY PHỔI BẰNG CÁCH NẰM Ở TƯ THẾ NẰM SẤP và nói tôi hãy làm theo hướng dẫn.
Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
Đây là phao cứu sinh của tôi trong các ngày điều trị.
- 12h30: sau khi ăn trưa xong tôi tập nằm sấp theo hướng dẫn để đưa oxy vào phổi và thấy khả quan, việc gì ban đầu làm cũng khiến bạn gặp khó khăn và tôi phải mất 15’ ban đầu ổn định được tư thế nằm, điều hoà nhịp thở để bơm được oxy vào phổi, khi oxy đủ thì cơn ho sẽ dịu xuống, xem như trưa đó tôi có một giấc ngủ ngon sau 2 đêm thức trắng.
Ngủ dậy tôi tiếp tục các bài tập thở, bởi chỉ cần bơm được oxy vào phổi thì cơ thể sẽ dễ chịu hơn nhưng thật sự là rất khó khăn. Cái tích cực cho đến thời điểm này là tôi tìm được cách nằm sấp để cải thiện lượng oxy cho phổi khi cần. Đêm xuống tôi tiếp tục ngồi để ổn định hơi thở của mình trước khi nằm sấp rồi chìm vào giấc ngủ chập chờn.
+ Ngày 4/8 (ngày 6): 6 ngày trôi qua nhưng cơn ho vẫn không có dấu hiệu giảm khiến đầu tôi nặng hơn. Như thường lệ ăn xong, uống thuốc là tôi lao vào tập thở. Hôm nay tôi biết cách chắt chiu từng hơi thở nhỏ hít vào để tạo thành 1 hơi lớn nhưng lúc nhã hơi ra từ từ thì không làm được, dẫu biết là khó khăn nhưng tôi không hề bỏ cuộc cứ có thời gian rãnh là tôi lại tập, lúc đứng, lúc ngồi, lúc nằm bất kể thời gian rãnh và yên tĩnh là tôi tìm hơi thở của mình.
Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
Cứ có thời gian rãnh, yên tĩnh là tôi lao vào tập thở
- 22h00: tôi bắt đầu thấy thân nhiệt nóng lên bất thường, cầm máy đo thân nhiệt nhiệt độ lên 39,5 độ tôi vội ngồi dậy uống 1 viên giảm sốt paracetamol, pha nước ấm uống liên tục. Người thì nóng sốt, họng thì ho, tim đập nhanh, đầu nặng trĩu lúc này tôi cảm thấy lo lắng, tôi đứng dậy cầm máy điện thoại đến bấm số Hotline y tế để chuẩn bị nếu tình trạng xấu hơn thì tôi sẽ gọi nhờ họ can thiệp. Mặt khác, để đầu óc luôn được tĩnh táo tôi đứng dậy đi tới đi lui chứ không ngồi 1 chỗ, nước ấm uống liên tục để vả mồ hôi.
Đêm sốt 39,5 độ
- 45’ trôi qua tôi thấy nhiệt độ cơ thể bớt nóng hơn, lúc này là 38,4 độ giảm được 1 độ. Tôi tạm an tâm và ngồi xuống chờ nhiệt độ giảm xuống 37,8-38 độ tôi mới dám nằm xuống để ngủ.
+ Ngày 5/8 (ngày 7): cứ sau mỗi đêm ho không ngủ được hoặc bị sốt là sáng ra tôi ăn rất nhiều bởi không ăn để lấy sức thì xem như mình bị khuất phục trước đoàn quân virus này.
- Trưa 5/8: tôi bắt đầu lấy lại được khứu giác nhưng ngửi được ít chứ chưa trọn vẹn.
Buổi cơm trưa ngày thứ 7 tôi lấy lại được 1 phần khứu giác của mình
- 21h30: tôi lại sốt, thân nhiệt lúc này 38,5 độ tôi tiếp tục ngồi dậy uống 1 viên paracetamol đồng thời bơm nước ấm liên tục, cứ mỗi đêm sốt tôi thường uống gần 2l nước, việc uống nước ấm sẽ giúp cơ thể vả mồ hôi và thân nhiệt sẽ giảm nhanh hơn.
Đêm sốt thứ 2
Đêm nay sốt 38,5 độ
Mỗi đêm sốt tôi thường bơm nước ấm liên tục
Cũng như đêm trước, tôi chờ thân nhiệt mình xuống dưới mức 38 độ tôi mới dám nằm ngủ.
+ Ngày 6/8 (ngày 8): Sau 2 đêm sốt liên tục sáng nay tôi cảm thấy cơ thể mình ổn hơn 1 chút, tuy nhiên cơn ho của tôi lại đi ngược dòng. Nếu như mấy ngày trước ban ngày tôi ho ít, đêm nhiều thì nay lại ngược lại hoàn toàn sáng dậy tôi ho rất nhiều đặc biệt là lúc làm vệ sinh răng miệng xong nhưng ban đêm thì tôi lại ít ho hơn, phải chăng việc nằm sấp bơm được oxy vào phổi khiến cơn ho của tôi dễ chịu hơn chăng?
-12h15: quân nhân lên phát cơm trưa và tôi vui mừng khi ngửi được toàn bộ thức ăn, xem như đến ngày thứ 8 thì tôi hoàn toàn lấy lại được khứu giác và vị giác của mình.
Buổi cơm ngày thứ 8 tôi lấy lại toàn bộ khứu giác và vị giác của mình
Đây có lẻ là tín hiệu tích cực khi cơ thể tôi bắt đầu phản kháng lại virus thành công nhưng công cuộc bảo vệ lá phổi của tôi vẫn là 1 vấn đề lớn chưa giải quyết được bởi cơn ho vẫn duy trì mà chưa có dấu hiệu giảm.
- 15h30: chiều nắng bắt đầu vào ban công (căn hộ tôi điều trị thuộc hướng Tây Nam nên nắng chiều) tôi chắt chiu từng góc nhỏ của ban công có nắng để phơi bởi 8 ngày trôi qua tôi chưa hấp thụ 1 giọt nắng nào, việc phơi nắng cũng giúp cho phổi ấm hơn.
Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
Tôi chắt chiu từng m nhỏ của ban công có nắng để hấp thụ ánh nắng giúp phổi ấm hơn
+ Ngày 7/8 (ngày 9): 6h chuông đồng hồ báo thức, hôm nay tôi thấy cơ thể mình khỏe hơn nên theo chân mấy anh trong phòng leo lên sân thượng của tòa nhà để tập thể dục. Toà tôi ở cao 25 tầng, tầng tôi điều trị là tầng 13 và mỗi sáng tôi leo 12 tầng thang bộ để đến với nơi tuyệt vời nhất (nơi có nhiều nắng sáng, không khí sạch và khung cảnh tuyệt đẹp). Việc được phơi nắng và vận động giúp cơ thể dễ chịu hơn rất nhiều, khi cơ thể thoải mái giúp tôi ăn ngon miệng hơn, thấy khỏe khoắn hơn mặc dù cơn ho vẫn còn đó.

Mỗi sáng tôi đều leo 12 tầng thang bộ lên tầng mái để tập thể dục
Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
Và khung cảnh mở ra trước mắt thật tuyệt vời
Thú thật là tuy cơn ho vẫn còn nhưng việc tập được tư thế nằm sấp để bơm oxy vào phổi nó giống như phao cứu sinh cho tôi qua được cơn bệnh.
Tư thế nằm sấp để bơm oxy vào phổi giúp điều hòa nhịp thở dễ dàng hơn
Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
Sau đó tôi tiếp tục tập các động tác nằm nghiên phải và trái mọi thứ diễn ra tốt.
Chỉ có tư thế nằm ngửa ho nhiều hơn nên tôi không thực hiện được (bởi khi phổi chúng ta còn yếu nếu nằm ngửa phổi sẽ bị đè làm cơn ho diễn ra mạnh hơn).
Việc duy trì súc họng 5 lần/ngày, rửa mũi 2 lần/ngày (sáng, tối) và duy trì tập thở dần dần khiến cơ thể tôi cảm thấy dễ chịu hơn.
Duy trì súc họng ngày 5,6 lần
Rửa mũi ngày 2 lần
+ Ngày 8/8 (ngày 10): như thường lệ 6h sáng tôi thức dậy và leo 12 tầng thang bộ tập thể dục. Việc được phơi nắng làm ấm phổi và cơ thể phản kháng virus thành công nên hôm nay tôi thấy mình hít được sâu hơn, cơn ho vẫn còn nhưng có dấu hiệu thuyên giảm, đây là dấu hiệu tôi rất mừng.
Ngày thứ 2 leo cầu thang để tìm nắng sáng
- 10h15: y tá gọi mọi người ra lấy mẫu dịch tễ để làm xét nghiệm PCR (sau 7 ngày vào cách ly sẽ xét nghiệm 1 lần). Với tình trạng sức khỏe của tôi bị vùi dập liên tục mấy ngày qua và cơn ho vẫn còn nên tôi nghĩ thầm chắc mình sẽ còn ở lại đây một thời gian nữa.
Sau 7 ngày vào cách ly tất cả đều được xét nghiệm lại
- 22h00: hàng đêm tôi đều uống 1 ly nước ấm hoặc 1 ly chanh mật ong gừng, ngồi tập hít thở 15-20’ mới nằm xuống ngủ. Đêm nay là 1 đêm đặc biệt, đêm mà tôi nằm ngửa thẳng chân nhưng không ho 1 tiếng nào, tôi rất mừng vì biết rằng cơ thể đang dần hồi phục tích cực.
Phải chăng 2 ngày rồi được phơi nắng, vận động làm phổi được ấm lên nên có dấu hiệu tích cực chăng? Tôi không biết nhưng đêm nay vui và ngủ đã.
Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
+ Ngày 9/8 (ngày 11): sáng nay cũng như 2 sáng trước tôi tiếp tục dậy sớm leo thang tập thể dục và phơi nắng, nếu như 2 hôm trước tôi vừa đi vừa ho và nhanh mệt thì hôm nay tôi leo 1 lượt 12 tầng mà cảm giác vẫn muốn đi nữa, lúc này tôi biết mình đã qua được cơn nguy hiểm nhưng cũng không chủ quan và chờ kết quả PCR.
+ Ngày 10/8 (ngày 12): Ăn sáng xong, tôi tiếp tục ngồi tập hít thở. Cơ thể khỏe mạnh nên dần tôi hít được sâu hơn, tuy vậy vẫn bị sặc vì cơ vòm họng vẫn đang rất nhạy chỉ cần cơn gió thoáng qua vào họng là gây phản ứng ho.
- 9h00: hôm nay y tá đi khám trễ hơn mọi ngày, đến phòng tôi y tá thông báo hôm nay phòng có 2 người được xuất viện trong đó có tôi.
Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
Mọi người nghe đọc kết quả xuất viện
2 đứa bệnh nặng nhất lại là 2 đứa được xuất viện

Giấy ra viện sau 10 ngày điều trị
Bệnh Covid-19 và chuyến du lịch khám phá hơi thở của chính mình
- 17h00: chia tay mọi người trong phòng tôi mang hành lý xuống xe trở về nhà. Chiều ấy Sài Gòn đón tôi bằng cơn mưa nặng hạt. Suốt quãng đường từ Q2 về Tân Phú trên đường đâu đâu cũng giăng dây tứ phía, nhà nhà đóng cửa, trên đường chỉ rải rác vài người làm tôi nghẹn lòng. Sài Gòn bệnh đã lâu và biết bao giờ mới khỏe lại?
Kết thúc chuyến du lịch trải nghiệm 10 ngày điều trị Covid-19 tôi đã trải qua hầu hết các triệu chứng như: sốt, ho, mệt mỏi,…có thể tôi may mắn hơn nhiều người khác khi còn mạnh khỏe để trở về nhà. Vậy nên tôi muốn chia sẽ cho bạn lời khuyên như sau:
- KHÔNG nên thử nghiệm chuyến du lịch này, biến chủng Delta hiện nay chuyển biến bệnh rất nhanh. Bạn thấy đó: 3 ngày trước tôi còn vui đùa, 3 ngày sau tôi đã không nằm được. Vậy nên nếu không có việc gì phải ra ngoài thì vui lòng ở yên trong nhà.
- NẾU biết mình nhiễm bệnh hãy lạc quan và theo dõi sức khỏe của bản thân. Các triệu chứng như: mệt mỏi, nặng đầu  bạn đừng quan tâm nhiều vì tự khắc sẽ có lại. NHƯNG đừng để sốt quá lâu (4-5 ngày liên tục) hay ho quá nhiều (như mình là 12 ngày liền) thì phải theo dõi và cập nhật tình trạng sức khỏe liên tục để báo với BS điều trị.
- NẾU thấy bệnh chuyển biến nặng hãy bình tĩnh gọi ngay cho BS tại khu điều trị, bởi làm việc trực tiếp với người khám, điều trị cho mình bạn sẽ an tâm hơn rất nhiều so với lên mạng tìm hiểu rồi phân tâm. Cắt đứt liên lạc với mọi người để tập trung điều trị bởi mình không còn đường lùi, đến giai đoạn này ranh giới từ việc mang khẩu trang chuyển sang mang máy thở rất mong manh. Nếu mình tiếp tục để cho tình cảm, cảm xúc chi phối thì sẽ làm tức ngực và khó thở hơn.
- NẾU bạn cảm thấy khó thở, thở gấp và ngắn hãy tập nằm sấp để bơm oxy vào và điều tiết nhịp thở (đây là phao cứu sinh của mình mấy ngày rồi).
- HÃY tập thở ngay từ bây giờ. Theo các chuyên gia người nhiễm bệnh chủ yếu bị đường hô hấp, việc rèn luyện các bài tập thở để thở đúng cách có tác dụng đưa được nhiều dưỡng khí vào tận đáy phổi và đỉnh phổi mà bình thường khí không đến được. Bên cạnh đó là luyện các cơ hô hấp như cơ liên sườn, cơ hoành, chống lại hiện tượng xơ cứng các khớp ở lồng ngực, hỗ trợ giúp tống dịch ra khỏi phổi từ đó hạn chế được việc chuyển biến bệnh nặng hơn.
Cầu mong cho thế giới bình an, đại dịch sớm đi qua để người dân sớm trở lại cuộc sống thường ngày.

Lịch thi đấu World Cup 2022

Bảng xếp hạng bóng đá World Cup 2022

ĐỜI SỐNG

Âm thanh ma quái chỉ có 2% dân số toàn cầu nghe được, bạn có nằm trong số đó?

Âm thanh đầy ám ảnh này tác động tới 2% dân số toàn cầu và trở thành một trong những bí ẩn gây nhức đầu nhất.

Khởi tố 3 người giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng

Công an TP.HCM vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với 3 người, bị cho là đồng phạm, giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam).

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo giao dịch đáng ngờ dịp World Cup

NHNN yêu cầu các đơn vị cần rà soát hạn mức giao dịch của khách hàng, quy mô hoạt động, ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh và báo cáo nếu có dấu hiệu đáng ngờ.

MC Kim Huyền Sâm chia sẻ bí kíp khi du lịch 3 nước Châu Âu

Cô chia sẻ, chuyến đi này để cô lấy thêm động lực cũng như để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, khám phá văn hoá, kỳ quan và những tinh hoa của thế giới để hiểu biết thêm về thiên nhiên và con người.

Trường đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán kỷ lục 40 ngày

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán 2023 với thời gian 40 ngày.