CINE / Điện Ảnh

Review "Kiều": Khi Mai Thu Huyền mang nữ quyền đi "khai phá" mảnh đất cổ trang

  • Paul
  • /

Tác phẩm điện ảnh Phái sinh từ tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du được thể hiện một cách duyên dáng, nữ tính từ đạo diễn Mai Thu Huyền.

(Bài viết có tiết lộ nội dung phim, độc giả cân nhắc trước khi xem)
Phim điện ảnh "Kiều" vừa ra mắt ngày 07/04 vừa qua. Được phái sinh từ tác phẩm thơ lục bát của đại thi hào Nguyễn Du - "Kiều" không bám sát với bản gốc mà mang trong mình những sáng tạo đậm góc nhìn nữ quyền của đạo diễn Mai Thu Huyền và ekip.
Không tái hiện toàn bộ Truyện Kiều, "Kiều" bắt đầu từ khi cha và em trai của nữ chính bị bắt và cô phải bán mình chuộc người thân. Kiều bị Mã Giám Sinh lừa bán vào lầu xanh, nơi được Tú Bà (Phương Thanh) điều hành. Bằng mọi thủ đoạn, Tú Bà muốn nâng giá bán thân của Kiều lên cao nhất để kiếm lời. Kiều tội nghiệp liên tục vướng vào nhiều tình huống nguy hiểm đến tính mạng lẫn sự trinh trắng của bản thân. Trong một lần được Tú Bà dẫn đi mua vải may quần áo, Kiều gặp Thúc Sinh (Lê Anh Huy). Hai người nảy sinh tình cảm với nhau. Thúc Sinh giúp Kiều trốn khỏi lầu xanh, hai người cùng ngao du sơn thuỷ. Có điều Kiều nào biết rằng, ý trung nhân của mình là người đã có vợ.
Review Kiều: Khi Mai Thu Huyền mang nữ quyền đi khai phá mảnh đất cổ trang
Kiều nhìn Thúc Sinh cứ tưởng gặp được "ý trung nhân"
nhưng hoá ra là trai đã có vợ
Chấp nhận đàn ông phải "năm thê bảy thiếp", nhưng Hoạn Thư (Cao Thái Hà) vẫn đau đớn khi nghĩ đến cảnh chồng mình bên cạnh người phụ nữ khác. Vì yêu mà thôi! Để trả thù chồng và "tiểu tam", Hoạn Thư cùng mẹ - Hoạn Bà (NSND Lê Khanh) cùng nhau lập ra một kế hoạch đánh ghen vô cùng đau đớn.
Review Kiều: Khi Mai Thu Huyền mang nữ quyền đi khai phá mảnh đất cổ trang
Review Kiều: Khi Mai Thu Huyền mang nữ quyền đi khai phá mảnh đất cổ trang
Hoạn Thư đau khổ, cùng mẹ lập kế hoạch đánh ghen

Đậm tính nữ quyền

"Kiều" không miêu tả những phụ nữ bất lực

Từng tuyên bố, "Kiều" sẽ thuộc thể loại phái sinh chứ không phải chuyển thể nguyên bản gốc, đạo diễn Mai Thu Huyền thổi vào tác phẩm của mình một luồng gió nữ tính và can đảm. Cô mạnh dạn thêm thắt nhiều chi tiết cho thấy số phận bi thương của người phụ nữ thời phong kiến, nhưng cũng cho những nhân vật của mình một sức mạnh tinh thần âm thầm. Sự chống trả của các nhân vật nữ không quá quyết liệt, nhưng họ vẫn tranh giành lấy quyền quyết định số phận.
Cô người hầu của Tú Bà mang số phận tương tự, nhưng còn khổ hơn Kiều. Không chịu bán thân, người con gái này bị đánh đập dã man. Đến khi được cho "chuyển vị trí" sang làm người hầu của Tú Bà, cô cũng không thoát khỏi đòn roi. Cuối cùng, cô thà chết chứ không để cuộc đời bị giày vò bởi tay kẻ khác.
Review Kiều: Khi Mai Thu Huyền mang nữ quyền đi khai phá mảnh đất cổ trang
Cô người hầu (áo hồng) của Tú Bà thà chết để cứu lấy sự tự do
Bám sát bản gốc, tấm thân của nàng Kiều cũng trôi dạt bốn phương. Nhìn chung là cô nàng bị chuyển từ gã đàn ông này sang gã đàn ông khác. Tuy nhiên ở phiên bản "Kiều" của đạo diễn Mai Thu Huyền, nữ chính kêu cứu, bỏ trốn và liên tục chống cự dù sức lực chẳng có là bao. Đó là nỗ lực đấu tranh cho chính cuộc đời mình từ phía Thuý Kiều - một cô gái liễu yếu đào tơ, tay không tấc sắt. Cô vẫn chỉ là một tiểu thư nâng niu cây đàn tỳ bà thân thương, nhưng một khi cần phải kiên cường, dù là bỏ trốn hay chống trả, Kiều vẫn không từ nan.
Review Kiều: Khi Mai Thu Huyền mang nữ quyền đi khai phá mảnh đất cổ trang
Thuý Kiều - cô gái mỏng manh nhưng kiên cường
Nữ quyền có thể đã được nhấn mạnh hơn cả ở phân đoạn của Hoạn Thư. Biết rằng đàn ông thời phong kiến là "Năm thê bảy thiếp", nhưng Hoạn Thư không chấp nhận. Dù đành phải nhìn chồng ngoại tình, hoặc có khả năng sẽ lập vợ lẽ nhưng người phụ nữ tưởng như khá nhu nhược ở đầu phim, lại có chuyển mình. Cô lập ra một kế hoạch đánh ghen chất lượng và tận hưởng sự ngọt ngào trong nỗi khổ sở của chồng. 
Review Kiều: Khi Mai Thu Huyền mang nữ quyền đi khai phá mảnh đất cổ trang
Hoạn Thư - người phụ nữ mãi mãi chỉ chờ
một ánh mắt yêu thương từ chồng
Đó là phần nội dung, còn ở khía cạnh sản xuất, phần "nhìn"... độ nữ tính của "Kiều" được thể hiện theo một cách khác.

"Tính nữ" trong khía cạnh thẩm mỹ 

Đặc tính nữ giới trong tác phẩm điện ảnh "Kiều" được thể hiện nhiều nhất ở bối cảnh lầu xanh. Một điều chung rất nổi bật ở đây, đó là tất cả các "nhân viên" lầu xanh đều mặc áo để lộ chiếc yếm lót. Với phụ nữ thời xưa thì chiếc yếm lót gần như là lớp áo cuối cùng. Khi lộ yếm, tức là lộ cả bờ vai và nhiều khả năng là bụng, eo v.v... Các nhân vật ở lầu xanh, kể cả Tú Bà - người đã quá tuổi - đều mặc kiểu lộ yếm. Chi tiết này có thể là cách đạo diễn miêu tả bầu không khí ở nơi buôn phấn bán hương. Mỗi "nhân sự" ở đây đều toát lên vẻ khiêu gợi và đậm mùi mời gọi đàn ông. 
Review Kiều: Khi Mai Thu Huyền mang nữ quyền đi khai phá mảnh đất cổ trang
Tú Bà hơi "dừ" nhưng vẫn thích khoe yếm
Lẩn khuất trong những tấm lụa đào bay phất phới là những thân hình của những người phụ nữ đang phải "phục vụ" khách làng chơi. Những đường cong lúc ẩn lúc hiện, tuy mang đậm nét hình hài phụ nữ, nhưng lại cay đắng theo một cách nào đó. Người phụ nữ đẹp nhưng dung nhan ấy, cuối cùng lại phải đi phục dịch cho những gã đàn ông. Ở lầu xanh của Tú Bà, vũ khí sắc đẹp của phụ nữ trở thành công cụ nô dịch và kiếm tiền.
Review Kiều: Khi Mai Thu Huyền mang nữ quyền đi khai phá mảnh đất cổ trang
Những tấm lụa đào che đi nơi phụ nữ thành nô dịch,
thoả mãn đàn ông vì tiền

Bên cạnh nỗ lực đưa nữ quyền vào tác phẩm, "Kiều" vẫn còn có những điểm trừ

Đây không phải lần đầu nghệ sĩ Mai Thu Huyền làm đạo diễn nhưng là lần đầu cô dấn thân vào địa hạt cổ trang. Vì thế tác phẩm đầu tay của cô không tránh được những lỗi đáng tiếc. Nhạc phim được sử dụng chưa hiệu quả. Đồng ý là những khúc tấu của nhạc cụ dân gian khá du dương và đưa tâm trạng người xem, nhưng nhạc gay cấn được áp dụng quá thường xuyên nên bị mất đi tác dụng.
Diễn xuất của nữ chính mới toanh - Trình Mỹ Duyên là một điều phải xem xét lại. Đảm nhận một vai diễn đòi hỏi dung mạo nhưng như vậy không có nghĩa là chẳng cần đến cảm xúc. Trình Mỹ Duyên bị gượng rất rõ ràng ở một số phân đoạn cao trào. Đến cuối phim, ngoài khoảnh khắc diễn xuất bằng mắt khá nổi bật, thì dường như cô nàng hoàn toàn chơi vơi ở hồi thứ 3 của cốt truyện. Mặc dù được tương tác, hỗ trợ cảm xúc từ Hoạn Thư nhưng có vẻ Kiều vẫn chưa thể xử lý tốt thông điệp từ bạn diễn. 
Review Kiều: Khi Mai Thu Huyền mang nữ quyền đi khai phá mảnh đất cổ trang
Kiều chưa thể hiện cảm xúc tốt
"Kiều" là một dự án điện ảnh bỡ ngỡ nhưng lại là một bước đi mang tính "khai phá" của đạo diễn Mai Thu Huyền. Cô sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật và thể hiện khá mới. Ví dụ như cách đạo diễn hoá thân thành nhân vật Đạm Tiên và chu du cùng khán giả suốt câu chuyện. Hay cách các nhân vật nhả thoại bằng những câu thơ lục bát trong Truyện Kiều v.v... "Kiều" giống như một tác phẩm mang tính tìm tòi và thử thách những điều mới hơn là dự án "an toàn" - thể hiện sự chín muồi, chắc tay của người làm phim. 
Review Kiều: Khi Mai Thu Huyền mang nữ quyền đi khai phá mảnh đất cổ trang
"Kiều" là bước đi khai phá mảng cổ trang
của đạo diễn Mai Thu Huyền
Và với một nhà làm phim chấp nhận đánh cược uy tín của mình để tìm ra những địa hạt mới trong điện ảnh như đạo diễn Mai Thu Huyền, thì tác phẩm có đi được đến đâu, công sức và nguyện vọng của cô vẫn đáng được tuyên dương.
"Kiều" hiện được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 07/04.
Nguồn ảnh: NSX
  • Theo dõi MoliStar.com trên

Điện Ảnh

Trúc Anh "Mắt biếc" bị tố mắc bệnh ngôi sao, vi phạm hợp đồng

Nữ chính thủ vai Hà Lan trong phim điện ảnh Mắt Biếc bất ngờ bị tố vi phạm nghiêm trọng hợp đồng.

"Bố già" của Trấn Thành và những kỷ lục đáng ngưỡng mộ

Mới đây, bộ phim "Bố già" đã thắng giải "Bông sen bạc" trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 cùng nhiều giải thưởng cá nhân. Trước đó, phim của Trấn Thành đã nhiều lần xô đổ mọi kỷ lục tại phòng vé khiến khán giả trầm trồ.

"Bố già" của Trấn Thành đoạt "Bông Sen Bạc", Tuấn Trần rinh luôn "Nam chính xuất sắc nhất"

Tác phẩm của Trấn Thành không chỉ "oanh tạc" phòng vé mà còn gây ấn tượng ở LHP Việt Nam lần thứ 22.

Cuộc sống hiện tại của dàn diễn viên "Mỹ nhân kế": Người rời khỏi showbiz, người tiếp tục đứng trên đỉnh hào quang

Sau 7 năm kể từ ngày bộ phim trở thành "cơn sốt" phòng vé, cuộc sống và công việc của dàn diễn viên "Mỹ nhân kế" đã có sự thay đổi rõ rệt.

NTK Đỗ Long bức xúc tố ê-kíp phim "1990" thiếu chuyên nghiệp: "Bảo sao phim chưa ra đã toàn scandal"

Có vẻ như bộ phim "1990" vẫn đang liên tục vướng phải nhiều scandal dù phim chưa được ra mắt.

Cộng đồng nổi bật