Để hóa thân thành nhân vật Nhàn trong "Tro tàn rực rỡ", Phương Anh Đào từng bị đạo diễn “bắt”đi phơi nắng để đen bớt!
Vào nghề từ năm 2014, mỗi năm, Phương Anh Đào lại đều đặn "chinh chiến" trên cả địa hạt truyền hình lẫn điện ảnh và để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Và trong năm 2022, sự nghiệp của nữ diễn viên sinh năm 1992 lại có thêm bước tiến lớn khi
Tro tàn rực rỡ - tác phẩm điện ảnh mà cô đảm nhận nhân vật quan trọng đã giành giải Khinh khí cầu vàng tại Liên hoan phim Ba châu lục.
Để có thể vào vai Nhàn – người vợ thường xuyên đối mặt với người chồng say xỉn, luôn nơm nớp lo sợ rồi dần cam chịu cảnh cháy nhà liên miên, Phương Anh Đào đã phải hi sinh ngoại hình của bản thân.
Xin chào Phương Anh Đào, cám ơn bạn đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện. Đầu tiên, xin chúc mừng bạn và đoàn làm phim đã nhận được giải Khinh khí cầu vàng tại Liên hoan phim Ba châu lục cũng như nhận được đề cử giải Tokyo Grand Prix tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo.
Bạn có thể chia sẻ thêm về nhân vật của mình trong phim với khán giả không? Ở vai diễn này, bạn mang tới hình tượng mới mẻ nào?
Ở Tro tàn rực rỡ, từ xuất thân nhân vật cho tới nội dung cốt truyện đều không có bất cứ một điểm tương đồng nào với cuộc sống hay những vai diễn trước đây mình từng đảm nhận. Hình tượng trong phim của mình là một người phụ nữ miền Tây chất phác, giàu tình cảm, tháo vát và chẳng thiếu sự vui tươi rộn ràng.
Lúc cầm kịch bản trên tay, mình đã khao khát được diễn, hiếm có kịch bản tạo cho mình niềm tin trong nghề như vậy. Bất kỳ ai cũng phải cân bằng đam mê và kinh tế, nhưng có thời điểm phải bắt tay thực hiện dự án khiến cho trái tim mình cháy bỏng hơn, Tro tàn rực rỡ đã giúp mình cảm nhận sâu sắc điều này.
Làm việc chung cùng ekip, được nghe và quan sát, đó là cơ hội rất là tuyệt vời dành cho diễn viên trẻ.
Nhiều diễn viên trẻ sau khi làm việc với đạo diễn Bùi Thạc Chuyên xong thì thấy sợ, cũng có một vài người đã nói rằng cần cân nhắc xem có tiếp tục dám nhận phim từ Bùi Thạc Chuyên hay không, bởi đây là một đạo diễn rất là khó tính và khắt khe. Bạn cảm thấy như thế nào?
Không biết đạo diễn có dành thêm cơ hội cho mình nữa không, nhưng mình muốn tiếp tục đóng phim của bác. Sau quá trình làm việc, mình thấy được sự uyên bác, tài ba từ bác. Diễn xuất bác thị phạm giúp mình học hỏi được rất nhiều, bởi học hỏi thông qua quan sát không chỉ diễn ra bằng lời, mà còn thể hiện bằng hành động thầm lặng. Trong suốt quá trình, mình cũng chưa hề thấy bác hung dữ hay khó tính như mọi người hay trêu, chỉ thấy bác rất tình cảm. Sự ân cần, quan tâm của bác khiến mình thấy ấm áp.
Lần đầu tiên kết hợp với một đạo diễn chuyên về sân khấu kịch, điều gì khiến bạn cảm thấy ấn tượng?
Mình thấy rõ sự tâm huyết và luôn luôn vận động, đào sâu tìm hiểu để một nhân vật trở nên sắc sảo và sống động hơn. Mình thán phục tài năng của đạo diễn trong dự án phim này. Bên cạnh đó, mình cũng học hỏi được rất nhiều.
Trong ngày đầu tiên gặp gỡ casting phim, cách làm việc của bác đạo diễn rất khác. Bác chỉ ngồi và quan sát khiến mình thấy áp lực. Với mình, ánh nhìn của bác rất tĩnh lặng, vậy nên, cách bác tiếp cận với diễn viên rất thú vị. Khi làm việc chung, mình buộc phải cố gắng đạt được những tiêu chí mà bác Bùi Thạc Chuyên đề ra.
Tuy hào hứng với vai diễn này như thế nhưng được biết lúc đầu bạn cũng bị đạo diễn từ chối vì xinh đẹp hơn so với hình ảnh trong phim, bạn có thể nói cụ thể hơn về điều này không?
Thật ra thông tin này mình cũng chỉ mới được nghe trong buổi họp báo ở miền Nam, vừa nghe mình vừa tủm tỉm cười và nghĩ rằng không đến nỗi như vậy đâu. Nhưng nghĩ sâu hơn, có thể hình ảnh trong tưởng tượng của đạo diễn rất quan trọng.
Mỗi người lại có một cảm giác, một mắt nhìn khác nhau về cái đẹp. Nhàn là nhân vật khiến đàn ông muốn quay về nhà, một người phụ nữ dịu dàng, tần tảo, mộc mạc, đủ hấp dẫn nhưng vẫn giữ được nét chân quê, như đang ‘lạt mềm buộc chặt’ người đàn ông của mình vậy.
Mình tự thấy bản thân mang nhiều nét hiện đại, nên khi ráp với hình dung về nhân vật trong đầu của bác đạo diễn sẽ “lệch pha” nhiều.
Vậy bạn đã dung hòa sự "lệch pha" này như thế nào để thuyết phục đạo diễn cho mình nhận vai?
Mình cũng không biết rõ lý do, nhưng chắc chắn, mọi sự lựa chọn của bác đạo diễn đều có nguyên nhân. Sau khi nhìn thấy mình trên màn ảnh và so sánh với mình ngoài đời, đạo diễn sẽ xem xét khai thác được đến đâu và mình tin vào khả năng của bác.
Bạn đã phải có những sự chuẩn bị như thế nào để vào vai diễn được một cách tốt nhất? Để ngoại hình phù hợp hơn với tạo hình của một cô gái miền Tây, bạn đã phải làm gì?
Đây là bất ngờ mà mình dành cho mọi người, cũng có thể là bất ngờ mà mình dành cho bản thân mình. Mình luôn luôn trân quý tất cả những thứ diễn ra trong cuộc đời mình. Từ ngày tấm bé cho đến khi trưởng thành, từ những người đến và đi trong cuộc đời mình, để lại cho mình nhiều bài học, cảm xúc hạnh phúc xen lẫn khổ đau. Tất cả những điều diễn ra đều được xâu chuỗi, trải dài cả đời. Đó là một hành trình về mặt cảm xúc, cũng chính là chất liệu cho mình khi diễn phim.
Khi hóa thân thành Nhàn, bác đạo diễn thấy mình trắng quá, bác nói mình đi phơi nắng cho đen, tô răng cho vàng, không được bôi kem chống nắng để da lên tàn nhang, giúp hình ảnh nhân vật thêm tần tảo, chân quê.
Thật ra, con gái miền quê trắng lắm, dù làm việc nhưng vẫn biết chăm sóc bản thân, chẳng qua, hình dung của đạo diễn là như vậy. Nhưng mình hoàn toàn tôn trọng góc nhìn của bác, còn mình chỉ là một công cụ để thể hiện tác phẩm thôi.
Vẻ ngoài của diễn viên rất là quan trọng, đặc biệt là diễn viên nữ. Da mình dễ bắt nắng, chỉ đi mấy ngày sẽ bị tàn nhang. Song, mình mê công việc nên thấy chuyện này chẳng nhằm nhò gì.
Đây là lần thứ hai bạn kết hợp với Quang Tuấn, và cả hai đều có những áp lực rất lớn. Bạn có nhận xét gì về những áp lực mà bạn ấy mang đến cho bạn?
Lần này gặp lại anh Quang Tuấn trong một nhân vật khác, nhân vật của anh khiến cho mình cảm thấy thương. Mình không sợ, cũng không vất vả trong câu chuyện đó, chỉ có một tình thương dạt dào thôi. Anh Tuấn đã làm rất tốt vai diễn của mình, thể hiện được sự tổn thương mất mát.
Tình cảm của nhân vật Nhàn và nhân vật Tam trong câu chuyện đó như tình thương của một người mẹ đang ôm ấp đứa con của mình. May mắn khi lần này hợp tác, cả mình và anh Tuấn đều tập trung vào câu chuyện nên hai anh em làm việc hiệu quả, cho nhau rất nhiều cảm xúc.
Tro tàn rực rỡ có phải là sự lột xác trên màn ảnh của Phương Anh Đào?
Bộ phim này đánh dấu sự trưởng thành, chín chắn của mình. Mình phải dành rất nhiều lời cảm ơn đạo diễn, bởi vì góc nhìn, nét tinh tế và cách đạo diễn thể hiện tính cá nhân trong tác phẩm như thế nào đều rất quan trọng với diễn viên. Đây sẽ là một tác phẩm đánh dấu một dấu ấn ngọt ngào trên con đường sự nghiệp của mình.
Nhân vật Nhàn được miêu tả là người rất khao khát yêu và được yêu, điều này có tương đồng với Phương Anh Đào ngoài đời không?
Qua từng giai đoạn khác nhau, suy nghĩ của mình sẽ biến động. Rõ ràng, trong những giai đoạn cũ, mình luôn mong mỏi được trân trọng và được yêu. Nhưng trong giai đoạn hiện tại, mình đang hạnh phúc với công việc, công việc luôn lấp đầy lịch trình của mình.
Nếu rảnh, mình sẽ dành thời gian cho cá nhân hoặc gia đình. Hiện tại mong mỏi của mình là có nhiều bước tiến xa hơn trong sự nghiệp. Thi thoảng, mình cũng cảm thấy cô đơn, tủi thân một chút, nhưng đâu ai có hết mọi thứ đúng không? Nên là mình cũng phải tiết chế lại.
Cám ơn Phương Anh Đào về những chia sẻ trên.