NSƯT Kim Tuyến nhìn lại 20 năm làm nghề: "Giải thưởng, scandal hay khóc như một đứa trẻ đều có"
Theo dõi MoliStar.com trên
Sau khi được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Kim Tuyến có nhiều thay đổi lớn. Cô chăm chỉ tham gia thiện nguyện và hoạt động xã hội vì đó là trách nhiệm của mình với người dân.
Bắt đầu sự nghiệp với giải á quân tại show thực tế đời đầu của Việt Nam rồi trở thành “Nữ hoàng phim truyền hình HTV”, được phong tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Ưu tú sau hơn 2 thập kỷ cống hiến cho nghệ thuật, cuộc sống của Kim Tuyến có nhiều biến đổi, thăng trầm. Giờ đây, không chỉ làm nghề theo một cách thông thường, nữ nghệ sĩ sinh năm 1987 cảm thấy mình phải có trách nhiệm trong việc lan tỏa những giá trị tích cực và tình yêu thương đến khán giả.
Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của NSƯT Kim Tuyến về cột mốc mang tính bước ngoặt và tâm tư trong quá trình làm nghề nhé!
Đã nửa năm kể từ khi được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú, Kim Tuyến cảm nhận như thế nào mỗi lần được giới thiệu với danh hiệu này?
Xin chào quý độc giả, khán giả. Đó là vinh hạnh lớn trong cuộc đời nghệ thuật của tôi. Tuy nhiên đổi lại, tôi buộc phải có trách nhiệm với những tình cảm, sự tin tưởng mà khán giả đã gửi gắm.
Từ khi nhận được danh hiệu cao quý, trong giới nghệ sĩ, nhiều anh chị đồng nghiệp cũng hay trêu đùa: “Trời sao bình thường kêu Kim Tuyến giờ đổi gọi lại là NSƯT thì thấy già quá, giống đàn anh, đàn chị tiền bối". Thú thật, từ khi được thông báo xét duyệt danh hiệu NSƯT, tôi đã thấy áp lực.
Bởi lẽ, tôi không biết sẽ phải làm gì để thay đổi, giữa “diễn viên" Kim Tuyến và “NSƯT" Kim Tuyến phải có sự khác biệt. Sự thay đổi này phải theo chiều hướng tích cực và cống hiến với nghệ thuật nhiều hơn nữa. Khi trở thành NSƯT, tôi biết trách nhiệm bây giờ không chỉ với nghề, với bản thân với khán giả mà dùng từ chính xác là với người dân và đất nước.
Từ khi nhận được danh hiệu tôi thấy đây sự thay đổi lớn, thay đổi cả định hướng. Cách ứng xử của tôi với khán giả, với những người xung quanh phải dễ thương hơn, gần gũi hơn. Bởi vì tôi hiểu danh hiệu này do khán giả cho mình.
Chị từng là á quân show thực tế đời đầu - Phụ nữ Thế kỷ 21, được khán giả yêu thương gọi với biệt danh “Nữ hoàng phim truyền hình HTV”. Chị cảm thấy như thế nào về hành trình nghệ thuật mà mình đã trải qua?
Từ những bước chân chập chững vào nghề đến một Kim Tuyến như hiện tại, tôi cũng trải quascandal hay cảm xúc vỡ oà khi nhận giải thưởng, khóc như một đứa trẻ trên phim trường cũng có. Kể cả lúc cảm xúc trào dâng đến những hành động như chống nạnh, quát tháo… các cung bậc này, tôi đều nếm đủ.
Đến bây giờ, những cảm xúc ấy đã được tôi cảm nhận nó một cách bình thường hơn. Không còn những cái cảm xúc quá mạnh, quá vui để tôi phải nhảy lên hay là quá buồn để tôi phải rơi nước mắt.
Thành công quá sớm là một con dao hai lưỡi. Mặt tốt, nó là động lực, niềm tin và tạo nên sự tự tin cho chính mình, để tôi mạnh dạn làm việc. Thế nhưng, mặt xấu là tôi sẽ không thấy được những cái non nớt, bồng bột của tuổi trẻ. Khi thành công ở độ tuổi quá trẻ, tôi luôn nghĩ mọi quyết định của mình về sau đều đúng.
Số lượng vai diễn phim truyền hình của Kim Tuyến chiếm phần lớn trong sự nghiệp diễn xuất của chị. Đó là cơ duyên hay lựa chọn của chị?
Riêng bản thân tôi thấy là nghề chọn mình, chọn mình một cách… chấp niệm.
Có những cái giai đoạn mà mình không chọn nghề. Thế nhưng, nghề quyết tâm giữ chân mình lại đến bây giờ. Chắc chắn là cái duyên dẫn đến dẫn đến việc tôi bén duyên với phim truyền hình.
Trước đó, tôi có góp mặt trong phim Gọi giấc mơ về vào khoảng năm 2004 thì đến bây giờ là 20 năm. Thế nhưng, thời điểm cách đây 10 năm là thời hoàng kim của phim điện ảnh. Lúc đó, tôi sung sức nhất, trẻ trung nhất, mơn mởn nhất của tôi nhưng tôi vẫn theo truyền hình.
Người ta nói “Đúng người, đúng thời điểm”. Có lẽ, tôi và phim truyền hình là đúng người, đúng thời điểm. Đối với phim điện ảnh, có thể rằng là đúng thời điểm nhưng mà chưa chắc đúng người. Mọi người đều nhận thấy Tuyến đã thuộc về phim truyền hình và có dấu ấn riêng. Khi đến với điện ảnh, có cảm giác Tuyến giống như là một chiến binh mới.
Thế nhưng, đối với tôi, điều đó thật sự không quan trọng. Là một người diễn viên, quan trọng là mình được diễn, được làm nghề và ở bất kỳ tác phẩm nào, dù là một tiểu phẩm nhỏ thì vẫn có cái giá trị đóng góp riêng.
Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình bằng chữ duyên nên luôn để nó chi phối suy nghĩ của mình. Tôi cảm thấy vui khi phim truyền hình kết duyên với mình đến tận thời điểm hiện tại. Con đường hoạt động nghệ thuật của tôi không phải là dành cho truyền hình hay điện ảnh mà là dành cho nghệ thuật thứ bảy. Bất cứ thứ gì liên quan đến diễn xuất, liên quan đến phim ảnh thì đó công việc và tôi sẽ luôn làm hết mình.
Từ năm 2008 sau Cỏ đuôi gà đến thời điểm hiện tại mỗi năm Kim Tuyến đều góp mặt trong ít nhất 1 phim truyền hình. Với tần suất đóng phim liên tục như vậy, chị làm thế nào để thoát vai - nhập vai linh hoạt?
Tôi vào nghề bằng cái duyên. Ông trời cho tôi khả năng để nắm bắt, cảm nhận trong thời gian ngắn. Nếu như mọi người không phải là diễn viên thì sẽ không hiểu tại sao chúng tôi làm được.
Chẳng hạn như kiến thức về máy tính, tôi không rành, học rất nhiều nhưng quên trước quên sau. Vậy mà khi gặp kịch bản, những trang thoại dài vài tờ A4, tôi lại đọc qua một lần hoặc tối đa hai lần là đã ghi nhớ. Việc khó như chuyện vừa nhớ thoại vừa nhớ cách diễn, tôi vẫn làm được.
Có lẽ, khi thượng đế đã chọn một ngành nghề nào đó cho mình thì sẽ trang bị cho chính mình những kỹ năng đặc biệt để có thể đáp ứng với nó.
Có khi nào Kim Tuyến đóng quá nhiều phim, không có thời gian nghỉ ngơi và bị chai cảm xúc?
Nếu như nói về diễn viên phim truyền hình và trong thế hệ của tôi thì chắc tôi đóng phim khá ít, mỗi năm có từ 1-2 phim. Phim truyền hình sản xuất liên tục mà diễn viên chính thì không có nhiều. Chẳng hạn như một bạn diễn rất ăn ý với tôi là anh Lương Thế Thành, có lúc anh đóng đồng loạt 5 phim. Tất cả đều là phim mới, vai diễn khác nhau.
Tôi sẽ không đi hai phim cùng lúc vì bản thân không thể tập trung. Thứ hai, tôi hơi kén kịch bản một chút. Cuối cùng, tôi luôn chọn những vai diễn khác nhau. Nếu đó là vai diễn mình từng tham gia, tôi sẽ chủ động xin nhà sản xuất và đạo diễn cho đổi. Có thể khi đổi sẽ không phải là vai chính, chỉ là thứ chính thôi nhưng mang một màu sắc khác thì tôi vẫn rất thích.
Trong quá trình làm nghệ thuật của Kim Tuyến, có thời điểm nào mà mình phải đặt một thứ gì đó xuống để mình làm tốt công việc diễn viên của mình?
Tôi từng đặt xuống hết tất cả. Tôi càng làm nghề càng thấy khó. Khi muốn dồn tâm sức cho sự nghiệp, tôi phải bỏ xuống hết. Giống như bước vào phim trường, tôi phải quên những thứ bên ngoài để nhập vai tốt nhất.
Đối với tôi, trong công việc chắc chắn phải có sự hy sinh. Ví dụ hiện tại, tôi là "single mom" nên đôi khi con tôi cũng cô đơn trong thời điểm mẹ đi quay phim. Mẹ ruột của tôi cũng hay nói cả tháng chẳng thấy con gái ở nhà. Công việc kinh doanh cũng ít nhiều bị ảnh hưởng khi mình không theo sát. Đôi khi tôi phải đánh đổi chứ không thể vừa đóng phim mà vừa giải quyết việc cá nhân được.
Trong tương lai Kim Tuyến có dự định tạo nên bước tiến trong sự nghiệp của mình, có thể trở thành huấn luyện viên diễn xuất hay nhà sản xuất không?
Tôi nghĩ mình phải làm tốt công việc hiện tại. Kể cả mình là NSƯT hay nhận vai diễn dù lớn hay nhỏ đều phải làm tốt. Đặc biệt trong nghệ thuật, không phải “trăm hay bằng tay quen", đôi khi tôi đi quay với một vài bạn diễn nhí đã diễn rất hay. Ngược lại, một số bạn làm nghề hơn một thập kỷ nhưng diễn xuất vẫn chưa được như kỳ vọng.
Hoá thân trẻ lại gần 20 tuổi trên màn ảnh trong Dưới bóng bình yên, Kim Tuyến có bất ngờ khi mình được mời đóng nhân vật này?
Quan trọng là thần thái. Tôi tin mình trẻ ở bên trong thì ở bên ngoài sẽ biểu đạt năng lượng qua ánh mắt, suy nghĩ và những hành động, thêm vào đó là tạo hình, trang phục để phục vụ cho chuyện “hack tuổi". Bạn diễn Lương Thế Thành cũng phải “hack 15 tuổi". Nhà đầu tư bỏ tiền tỉ, đạo diễn chọn mình là nhân vật chính. Không có lý do gì họ lại mạo hiểm tên tuổi và tài chính của mình như vậy. Một số khán giả còn trêu chọc khi tôi ở phim Chuyện tình đảo ngọc còn già hơn đóng Dưới bóng bình yên.
Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối. Mình phải làm cho khán giả tin vào nhân vật thông qua việc xây dựng tâm lý khi vào vai để có thể toát ra thần thái ở bên ngoài.
Tôi có hỏi về đạo diễn Văn Công Viễn: “Tại sao phim này anh không mời các bạn diễn viên trẻ đúng tuổi để vào vai?”. Câu trả lời của anh là cần diễn viên có trải nghiệm, có chiều sâu để hoá thân thành nhân vật. Khi bộ phim được phát sóng, ở tập 1-2, những người quen xem tôi đóng cũng cảm thấy khó tin. Thế nhưng, câu chuyện của phim sẽ dẫn mọi người cuốn vào vai diễn này.
Những năm gần đây, Kim Tuyến có nhiều công tác xã hội và hoạt động thiện nguyện. Động lực nào đã thúc đẩy chị làm điều đó?
Đó là trách nhiệm! Đời sống thực tế tạo nên chất liệu cho những bộ phim mà tôi tham gia. Vì thế tôi phải có trách nhiệm với xã hội. Mỗi hành động, suy nghĩ của mình đều có tác động với cộng đồng. Hiểu rõ tinh thần đó nên tôi cố gắng hoạt động thiện nguyện, công tác xã hội nhiều hơn.
Tôi thấy bản thân chưa làm được nhiều cho xã hội nhưng chắc chắn tương lai, tôi phải cố gắng hơn nữa. Đó là trách nhiệm bắt buộc và nên có của một người nghệ sĩ như cách mình đáp lại tình yêu thương của khán giả.
Thường mọi người hay nghĩ người nghệ sĩ sẽ rất bận. Thế nhưng nếu có cơ hội, chúng tôi vẫn sẽ sẵn lòng thực hiện để truyền tải năng lượng tích cực cho nhiều người có cuộc sống kém may mắn.
Trong phim "Công tử Bạc Liêu", Công Dương hóa thân thành Bạch công tử Tư Phát - vị thiếu gia hào hoa, lịch lãm, vừa là bạn, vừa là đối thủ của Hắc công tử do Song Luân thủ vai.
“Linh Miêu - Quỷ nhập tràng” đã có buổi showcase với lễ thượng thọ dành cho “Mệ Bích” Hồng Đào - bà chủ của nhà Dương Phúc, được trang hoàng trong không gian đậm chất Huế xưa.
Sau khi những thông tin đầu tiên về phim "Cười xuyên biên giới" được công bố, khán giả đã đòi ngay bản lồng tiếng khi ra rạp tại Việt Nam. Điều gì đã khiến khán giả mong ngóng bộ phim này đến vậy?
Tháng 11 tới đây, điện ảnh xứ Hàn sẽ tiếp tục mang đến màn ảnh một tựa phim kinh dị chất lượng dựa trên những giai thoại về một trong ba địa điểm ma ám nổi tiếng nhất Hàn Quốc với tựa đề "Ai oán trong vườn xuân" (tựa tiếng Anh: Spring Garden).