Đầu tư bối cảnh lên đến 10 tỷ đồng "Công tử Bạc Liêu" là phim điện ảnh đầu tiên quay tại Lãnh sự quán Pháp
Theo dõi MoliStar.com trên
Với sự đầu tư đầy công phu, bộ phim không chỉ tái hiện và sáng tạo về cuộc đời xa hoa của một nhân vật huyền thoại mà còn mang đến cho khán giả những bối cảnh đậm chất lịch sử và nghệ thuật.
Tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Lý Minh Thắng cùng Xưởng Phim Màu Hồng hiện đang dẫn đầu phòng vé Việt với những đánh giá tích cực từ giới chuyên môn lẫn khán giả. Lấy cảm hứng và sáng tạo từ những giai thoại nổi tiếng về Công tử Bạc Liêu, nội dung bộ phim cùng tên kể về Ba Hơn (Song Luân) - con trai của ông Hội đồng Lịnh (NSƯT Thành Lộc) - một trong những người giàu có và quyền lực nhất Nam Kỳ vào những năm 1930 - 1940. Nhờ có của ăn của để từ gia đình, Ba Hơn nhanh chóng nổi tiếng gần xa bởi những thú “chơi ngông” khó ai tưởng tượng được.
Để đưa khán giả vào thế giới điện ảnh sống động và chân thực nhất, nhà sản xuất đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng cho phần bối cảnh, quy tụ 5 đội thiết kế, 200 nhân công, thực hiện trong vòng 3 tháng cho tất cả những không gian quan trọng.Nhà của Công tử Bạc Liêu, một trong những bối cảnh chính của bộ phim, được ê-kíp phim trực tiếp ghi hình tại biệt thự của gia đình Công Tử Bạc Liêu ngoài đời, Tuy nhiên, để phù hợp với những sáng tạo của đoàn phim về nhân vật Ba Hơn đồng thời giúp khán giả cảm nhận rõ rệt vẻ đẹp và sự tinh tế trong lối sống thượng lưu của miền Tây thời kỳ trước, ê-kíp Công tử Bạc Liêu đã sắp xếp lại rất nhiều bối cảnh, từ cách bố trí không gian đến từng chi tiết nội thất.
Một điểm nhấn đáng chú ý trong phim là Lãnh sự quán Pháp, nơi diễn ra những cuộc tranh luận đầy kịch tích giữa gia đình Ba Hơn và chính quyền Pháp. Ở ngoài đời, Lãnh sự quán Pháp là biệt thự phong cách Pháp duy nhất tại Việt Nam còn giữ nguyên vẹn kiến trúc như 100 năm trước. Với những chi tiết tinh tế từ hoa văn, họa tiết đến cách bài trí không gian, những thước phim được quay tại đây hiện lên đầy ấn tượng và đậm chất hoài cổ.
Nhà cổ ông Cả Bá tại Cần Thơ là một trong những bối cảnh mang đậm nét đặc trưng miền Tây Nam Bộ. Không gian cổ kính và giàu giá trị văn hóa này đã được chọn làm bối cảnh nhà ông Bá hộ Kim trong phim. Bối cảnh này không chỉ làm nổi bật bức tranh văn hóa của bộ phim Công tử Bạc Liêumà còn chứng kiến nhiều bước ngoặt quan trọng trong màn đối đầu giữa ông Bá hộ Kim và ông Hội đồng Lịnh.
Bên cạnh những bối cảnh thật, các bối cảnh giả lập cũng được ê-kíp Công tử Bạc Liêuđầu tư “khủng”. Nhà hát Nam Kin tái hiện hoàn hảo phong cách kiến trúc và nội thất của thập niên 1930, với không gian 200 m² sàn gỗ tự nhiên, hơn 50 bộ bàn ghế được đặt đóng riêng và rèm nhập khẩu cao cấp. Để hoàn thiện bối cảnh này, hơn 40 nhân công đã làm việc trong 20 ngày với chi phí lên đến 2 tỷ đồng.
Với chi phí xây dựng và lắp đặt đến 1 tỷ đồng, bối cảnh ngân hàng An Nam Thạnh Vượng của gia đình họ Trần luôn nổi bật mỗi lần xuất hiện với sàn gạch bông 200 m² và nội thất gỗ thật được sản xuất thủ công. Hơn 30 thợ lành nghề đã làm việc trong hơn 20 ngày để tạo nên không gian này.
Bối cảnh võ đài cũng được ê-kíp Công tử Bạc Liêu đầu tư 500 triệu đồng, mang lại một không gian đủ chân thực để thể hiện một trong những phân cảnh quan trọng nhất phim - Công tử Bạc Liêu tổ chức đấu võ để “cứu” tình hình kinh doanh của ngân hàng. Bên cạnh đó, ê-kíp sản xuất Công tử Bạc Liêu còn chi ra đến 3 tỷ đồng để dựng lại một đường phố Sài Gòn xưa dài 100m trên mảnh đất rộng 1 hecta. Từng chi tiết từ mặt đường, bảng hiệu đến cửa hàng, đều được chăm chút kỹ lưỡng để khắc họa chân thực cuộc sống tấp nập thời ấy.
Song hành cùng sự ra mắt của bộ phim, Xưởng Phim Màu Hồng tổ chức triển lãm mỹ thuật “Công Tử Bạc Liêu” - một không gian độc đáo giúp khán giả khám phá chiều sâu của nghệ thuật trong điện ảnh. Dưới bàn tay giám tuyển của nghệ sĩ mỹ thuật Tia-Thủy Nguyễn, triển lãm không chỉ trình bày chi tiết về quá trình sản xuất từ ý tưởng, kịch bản, hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, hóa trang đến phục trang mà còn tạo điều kiện để khán giả trải nghiệm không gian trường quay thu nhỏ, nơi các chi tiết được tái hiện tỉ mỉ và sống động.
Đặc biệt, để làm nổi bật tính sáng tạo, triển lãm còn giới thiệu một phim ngắn theo phong cách hoạt hình tĩnh vật (stop motion), được thực hiện bởi Xưởng Phim Màu Hồng. Phim ngắn này không chỉ kế thừa câu chuyện từ Công tử Bạc Liêu mà còn mở ra góc nhìn mới về cách làm phim sáng tạo, khơi gợi niềm đam mê với điện ảnh trong giới trẻ.