Sau gần 1 tuần công chiếu, phim điện ảnh Cô gái từ quá khứ đang dẫn đầu doanh thu phòng vé, lấy lại vị thế của phim Việt tại các rạp chiếu trên toàn quốc sau một thời gian bị “soán ngôi” bởi những tựa phim nước ngoài. Bên cạnh khả năng diễn xuất của dàn diễn viên như Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, NSND Lê Khanh, bộ phim của hai đạo diễn Bảo Nhân - Namcito còn nhận được nhiều lời khen nhờ vào việc thiết kế xây dựng bối cảnh ấn tượng, mang tính duy mỹ cao. Một trong số những địa điểm khiến nhiều khán giả chú ý chính là căn biệt thự - nơi xảy ra những cao trào trong quá khứ lẫn hiện tại của bộ phim.
Hai đạo diễn Bảo Nhân - Namcito đã đưa ra cho PD (Production Designer) Lan Zi một đề bài mở về bối cảnh căn biệt thự. “Nó không được miêu tả chi tiết trong kịch bản để team PD chúng tôi có thể hoàn toàn sáng tạo theo những gì mà chúng tôi tưởng tượng. Và rồi khi không tìm được bối cảnh ấy ở ngoài đời thực sau nửa năm tiền kỳ, chúng tôi quyết định tự “xây” căn biệt thự của riêng mình. Đó là hơn 1 tháng chuẩn bị và nửa tháng chỉ dành để tạo nên phần ruột của căn biệt thự Đà Lạt ngay trong studio ở đất Sài Thành này.” - Lan Zi cho biết.
Sau khi hoàn tất “căn biệt thự trong studio”, toàn bộ dàn diễn viên đã hoàn toàn bất ngờ trước những gì mà đoàn phim tạo dựng nên. Từ phần hành lang cho đến căn phòng biệt lập của ông chủ lập dị trên tầng 2, và cả phần cửa sổ nhìn ra bên ngoài rừng thông đầy sương mù như thể đem về từ Đà Lạt. Mọi ngóc ngách bên trong ngôi nhà được bài trí tỉ mỉ chỉn chu, ekip chăm chút cho từng món đồ, dù chỉ là khung ảnh nhỏ xíu không thể thấy rõ trên màn hình hay những quyển sách cổ, mấy tấm bằng khen cho đến các bức tượng trang trí.
Bên cạnh đó, những cảnh quay với lửa để lại nhiều ám ảnh lẫn kỷ niệm đối với dàn diễn viên và cả đoàn phim. “Bà hoả” là điều mà mọi người thường lo lắng vì khó kiểm soát, trong phim Cô gái từ quá khứ, để tạo hiệu quả hình ảnh lẫn nỗi sợ chân thật cho nhân vật, hai đạo diễn Bảo Nhân - Namcito quyết định sẽ có 2 cảnh quay cháy thật. Đầu tiên chính là cảnh Hoàng Quyên đốt cháy ngôi nhà cũ nát của mình và ba mẹ. Đó là cảnh quay quan trọng, phản ánh nhân vật này đã hắc hóa từ đầu, chỉ là đến tận cuối phim, khán giả mới vỡ lẽ ra. Đây cũng là bước đầu tiên để Hoàng Quyên đi tìm một cuộc sống mới sau những ngày tháng khổ sở với mẹ và cha dượng.
Lan Ngọc cho biết: “Đoàn phim dựng lên căn nhà lá duy nhất để cho tôi đốt, nên tôi chỉ có thể quay trong 2 take là tối đa. Khi ngôi nhà bốc cháy, tôi phải chạy nhanh vào bên trong rồi ung dung bước ra dù trong lòng rất lo lắng, vì nếu mình vào trễ, hoặc bước ra chậm thì lửa bén lên tận nóc và có thể độ sập xuống. Vậy nên khi tôi chạy ra khỏi căn nhà đang chìm trong biển lửa ấy, đó là cảm giác rất thật chứ không phải diễn.
Tuy nhiên, tôi lo cho Kaity nhiều hơn. Vì sau khi tôi quay xong thì bé Kaity phải vào ngay bối cảnh đó để diễn, và em ấy cũng chỉ được 1-2 take quay mà thôi. Lửa lúc đó bắt đầu mạnh hơn, em ấy vừa vào là ở ngoài đã kêu diễn, máy quay luôn sẵn sàng. Rất may là hai đạo diễn Bảo Nhân - Namcito luôn có những biện pháp an toàn và phòng vệ để đảm bảo cho dàn diễn viên ở cảnh phim nguy hiểm này”.
Nếu như cảnh ngôi nhà cũ cháy rụi diễn ra chóng vánh thì thời gian quay phân đoạn căn phòng của ông chủ bốc cháy lại tốn nhiều thời gian hơn. “Cảnh quay đó nằm ở đầu phim và nó là xuất phát điểm cho tất cả những vấn đề lẫn bi kịch sau này. Đó cũng là cảnh cháy nguy hiểm nhất vì có 5 diễn viên phải có mặt, gồm Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, NSND Lê Khanh, NSƯT Hữu Châu và Lãnh Thanh. Tương tự cảnh căn nhà gỗ của Hoàng Quyên, chúng tôi muốn cảnh cháy trong phòng của ông Tùng phải thật nhất có thể, hạn chế dùng CGI vì lo lắng sẽ bị khán giả nói là “giả trân”. Vậy nên chúng tôi quyết định “xây” cả căn phòng ông chủ lẫn hành lang biệt thự ở tại phim trường trong Sài Gòn cũng là để “đốt” nó ở cảnh quay này” - Đạo diễn Bảo Nhân cho biết.
Khi xem phim, khán giả thấy cảnh cháy ấy được quay rất đẹp, dàn diễn viên như Lan Ngọc - Kaity Nguyễn bình tĩnh đối đáp qua lại với nhau, trong khi NSND Lê Khanh, NSƯT Hữu Châu và Lãnh Thanh thì nằm rải rác trong căn phòng đó. Nhưng thực tế lúc ấy, lửa rất nóng và ai cũng lo lắng, từ diễn viên đến tổ thiết kế, sản xuất và đạo diễn. Mọi người cố gắng hoàn thành tốt nhất, nhanh nhất có thể để kết thúc phân cảnh nguy hiểm này.
Ninh Dương Lan Ngọc kể lại khoảnh khắc đáng nhớ trong ngày quay hôm ấy: “Khói mù mịt cả phim trường, không khí trong studio lúc đó rất nóng và ngộp thở, không gian kín nên phần khói không thoát ra ngoài được mà bám vào xung quanh. Thật ra ai cũng sợ cũng cảnh cháy này, lo lắng bình ga có thể phát nổ hoặc không khống chế được ngọn lửa. Đúng là chỉ có công việc diễn viên mới giúp cho Lan Ngọc trải qua tất cả mọi thứ và cho dù gặp khó khăn hay nỗi sợ nào đi chăng nữa thì người diễn viên phải bỏ qua hết, đối mặt với nó. Diễn với lửa là cảm xúc trào dâng thật sự với chúng tôi” .
“Một kỷ niệm đáng nhớ chính là chiếc ghế của ông chủ bốc cháy dữ dội dù không có trong dự tính ban đầu, cả ekip khá bối rối nhưng hai đạo diễn đã giữ bình tĩnh, yêu cầu chúng tôi tiếp tục quay và phải đảm bảo chỉ được hoàn thành trong 2 take trước khi chiếc ghế ấy bị thiêu rụi. Sau khi quay xong, tôi và chị Lan Ngọc có nói với nhau rằng, nãy giờ không hề diễn vì đó là cảm xúc sợ hãi thật sự khi ngọn lửa bao trùm căn phòng”. - Kaity Nguyễn tiết lộ về hậu trường cảnh quay nguy hiểm này.
Song song đó, cả Lan Ngọc và Kaity Nguyễn đều bày tỏ sự kính trọng đối với hai tiền bối diễn xuất là NSND Lê Khanh và NSƯT Hữu Châu trong cảnh quay cháy phòng ông chủ. “Chúng tôi còn trẻ, tay chân linh hoạt và luôn trong tư thế sẵn sàng ứng biến với những nguy hiểm hay rủi ro bất chợt xảy đến. Còn “mẹ” Lê Khanh và chú Hữu Châu lại khác, ở cảnh quay đó, họ phải nằm yên bất động trong khi hai nhân vật Hoàng Quyên - Quỳnh Yên đối thoại với nhau. Cả hai người họ phải chịu những làn khói xám ám mùi ấy bám vào người, mặt mũi tay chân mà không hề than vãn. Sự kính nghiệp của hai bậc tiền bối gạo cội ấy làm chúng tôi nhớ mãi và xem đó là bài học lớn, tấm gương sáng trong nghề để noi theo”.
Có thể thấy, Cô gái từ quá khứ đã chấp nhận mạnh tay đầu tư trong việc thiết kế bối cảnh, xây dựng cả một căn phòng biệt lập của ngôi biệt thự Đà Lạt ngay tại trường quay ở Sài Gòn, rồi sau đó thiêu rụi chúng để phục vụ cho cảnh phim quan trọng. Ngoài ra, dàn diễn viên cũng đã có những trải nghiệm mới mẻ pha lẫn lo sợ ở những thước phim cháy nổ, nhưng tất cả đều hài lòng khi xem phim tại rạp vì thành quả của những ngày quay vất vả ấy.
"Công tử Bạc Liêu" còn là bức tranh cảm động về tình cha con và ý chí vượt qua rào cản xã hội, khát vọng định hình một tương lai mới giữa bối cảnh giao thoa văn hóa Việt - Pháp đầy biến động.
Tung character clip với loạt biểu cảm khó đoán của từng nhân vật, "Linh Miêu - Quỷ nhập tràng" thách đố khán giả tìm xem ai mới là kẻ mang đến tai ương.
Nữ ca sĩ chia sẻ từng mắc COVID chỉ vài ngày trước khi tham gia ghi hình cho "Wicked", gây sốt với khán giả khi lần đầu tiên đổi sang tên thật để đóng phim.