Choáng ngợp trước độ đầu tư khủng về bối cảnh của hai bộ phim lấy bối cảnh miền Tây sông nước sắp ra rạp
Theo dõi MoliStar.com trên
Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh và Đất rừng phương Nam là những bộ phim có sự đầu tư khủng về khâu phục dựng bối cảnh, chi phí sản xuất lên đến hàng tỷ đồng.
Tuy không ra mắt cùng thời điểm nhưng Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh vàĐất rừng phương Nam đều thu hút sự chú ý của khán giả về sự đầu tư khủng trong khâu phục dựng bối cảnh. Một miền Tây xưa với những nét cổ điển đã bị mai một theo thời gian sẽ được tái hiện trong hai bộ phim.
Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh
Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh tiếp tục lấy bối cảnh miền Tây sông nước - quê hương của đạo diễn Lý Hải. Lý Hải cũng đã từng chia sẻ: “Chất liệu để làm nên những cảnh miền Tây mượt mà là do tôi được sinh ra và lớn lên ở miền Tây.”
Mặc dù trong hầu hết các phần phim Lật mặt, Lý Hải đều rất chăm chút vào khâu bối cảnh nhưng với Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh mức độ đầu tư đã tăng lên rất nhiều. Anh chia sẻ mình đã chi tiền tỷ để phục dựng bối cảnh.
Bối cảnh trong Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh là làng chiếu Định Yên. Trước đó, Lý Hải cũng đã đi qua các làng nghề truyền thống như đan giỏ lát, túi đệm, làm bánh tráng, bánh phồng,...nhưng cuối cùng, anh đã quyết định chọn nghề làm chiếu với khát vọng đưa nó đến gần hơn với công chúng.
Khi những hình ảnh đầu tiên của Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh được tung ra, khán giả đã phải trầm trồ vì sự nỗ lực mang đến một miền Tây qua góc nhìn mới lạ của Lý Hải. Đây cũng là lần đầu tiên một đạo diễn dám chi cả tỷ đồng chỉ để phục dựng bối cảnh.
Con đường làng chiếu ngày xưa sẽ được tái hiện trong Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh. Để làm được điều này, ê-kíp phim đã phải xây dựng nhiều lò nhuộm lát và bãi sân phơi lát để phơi chiếu. Hơn 100.000 chiếc chiếu do chính những người dân của làng chiếu Định Yên làm đã được mua lại để ghi hình.
Phiên chợ chiếu ngày đêm - một hình ảnh rất đẹp và đậm chất văn hóa Việt Nam nhưng lại ít được nhìn thấy trên màn ảnh cũng sẽ được tái hiện trong Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh. Lý Hải hé lộ rằng, quy mô của nó còn hoành tráng hơn cả thời làng chiếu còn hưng thịnh.
Đất rừng phương Nam
Gây chú ý từ khi công bố dự án và casting phim, nhưng đỉnh điểm sự quan tâm của khán giả dành cho Đất rừng phương Nam lại chính là khi bộ phim công bố những hình ảnh đầu tiên với bối cảnh miền Tây sông nước.
Đất rừng phương Nam lấy bối cảnh miền Tây năm 1920, tại rừng Tràm Sư, An Giang. Nói về lý do lựa chọn bối cảnh, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ vì điều kiện không cho phép nên bộ phim truyền hình Đất phương Nam đã lược bỏ yếu tố “rừng”. Anh thấy điều này chưa thể hiện được hết ý tứ mà nhà văn Đoàn Giỏi viết trong tác phẩm Đất rừng phương Nam nên muốn thực hiện bộ phim điện ảnh để làm rõ thêm yếu tố rừng.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ ê-kíp quyết định chọn rừng tràm Trà Sư là vì nơi đây vẫn còn giữ được “chất rừng” - một nét hoang sơ, hùng vĩ mà thời nay ít có nơi nào lưu giữ được.
Từ những hình ảnh hậu trường đầu tiên, người xem đã phải choáng ngợp với đại cảnh có sự xuất hiện của hơn 300 diễn viên quần chúng. Những cổng chợ bề thế, những cửa tiệm đậm chất miền Tây xưa đã được dựng lên. Hệ thống kênh rạch cũng được đầu tư kỹ lưỡng để dàn cảnh cho hàng chục chiếc ghe tập hợp với nhau.
Tuy không cho biết kinh phí cụ thể nhưng qua những hình ảnh đầu tiên, người xem cũng có thể hiểu được số tiền Đất rừng phương Nam đã bỏ ra để phục dựng bối cảnh không hề ít. Mặc dù có một số tranh cãi về diện mạo khác lạ của miền Tây trong phim nhưng đây mới chỉ là những hình ảnh mà bộ phim mới bắt tay vào thực hiện. Ê-kíp phim vẫn sẽ còn chỉnh sửa và mang đến một miền Tây thân thuộc hơn cho khán giả.
Lý Hải và Nguyễn Quang Dũng là những đạo diễn có tình yêu đặc biệt với mảnh đất quê hương. Điều này được thể hiện qua sự chăm chút về khâu bối cảnh của họ trong các bộ phim.
Phục dựng bối cảnh xưa trong phim điện ảnh chưa bao giờ là một việc dễ dàng vì nó tốn rất nhiều thời gian, công sức và cả chi phí sản xuất. Một bộ phim lấy bối cảnh xưa sẽ luôn làm khó ê-kíp hơn nhiều so với những phim lấy bối cảnh hiện đại. Thế nhưng chắc chắn giá trị truyền tải của nó sẽ rất lớn và khiến khán giả hiểu hơn về một thời kỳ của dân tộc. Phim Việt vẫn cần lắm những bộ phim lấy bối cảnh xưa được đầu tư thực hiện một cách chỉn chu và nghiêm túc như Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh và Đất rừng phương Nam.
Tung character clip với loạt biểu cảm khó đoán của từng nhân vật, "Linh Miêu - Quỷ nhập tràng" thách đố khán giả tìm xem ai mới là kẻ mang đến tai ương.
"Công tử Bạc Liêu" còn là bức tranh cảm động về tình cha con và ý chí vượt qua rào cản xã hội, khát vọng định hình một tương lai mới giữa bối cảnh giao thoa văn hóa Việt - Pháp đầy biến động.