Những năm gần đây, xu hướng kể lại một tích kinh điển theo góc nhìn kinh dị đã là một xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, đến gần đây, thế giới lại được dip chứng kiến một cơn sốt bạo diện rộng từ con game Black Myth: Wukong (Hắc Thoại: Ngộ Không) khi đánh thức một tượng đài phim ảnh gắn liền với tuổi thơ của hàng tỉ con người Châu Á.
Suốt 3 tuần liền trò chơi nhập vai vẫn giữ sức nóng nhờ cốt truyện và đồ hoạ đậm tính điện ảnh cũng cho thấy cộng đồng giải trí thế giới nói chung và phim ảnh tại Việt Nam đang thích thú với các nội dung hắc thoại nhờ kết hợp yếu tố lạ mà quen.
Có thể nói, điều này cũng đang là minh chức cho việc câu chuyện cổ tích Tấm Cám chuyển thể thành một phiên bản kinh dị điện ảnh ra mắt đúng thời điểm và nằm trong dòng chảy “hắc thoại" đang là xu hướng. Khi trong thế giới Tấm Cám kinh dị, chị Tấm - em Cám và các nhân vật trong trong làng được kể lại với những góc nhìn khác, những sự kiện mới nhưng vẫn dựa trên những chi tiết vốn dĩ vô cùng quen thuộc: cá bống, quả thị, trèo cau, thử hài, vàng anh, ăn mắm… giúp khán giả có hành trình trải nghiệm một dị bản trong tò mò lẫn gần gũi.
Với nhiều trang phục được nghiên cứu và sản xuất tỉ mỉ hiện lên khung hình điện ảnh nịnh mắt, khán giả Việt có thể xem đây là một dịp thưởng thức một bộ phim kinh dị cổ trang thuần Việt hiếm có trên màn ảnh rộng tháng 9 như một bức tranh dân gian sinh động với nhiều loại áo mũ đa tầng lớp.
Song hành với phục trang, việc săn tìm bối cảnh phù hợp với câu chuyện phim cũn là một thách thức của ê-kíp. Tuy nhiên, với bối cảnh làng cổ Phước Tích, đình làng Hà Trung và rừng ngập mặn Gio Linh, vẻ đẹp thiên nhiên Quảng Trị hiện lên vừa cổ kính vừa ma mị từ kiến trúc đến không gian, vừa hợp với các loại phục trang lấy cảm hứng từ cổ phục thời kỳ cuối Lê đầu Nguyễn.
Chất kinh dị của phim cũng được thể hiện khác đi so với những thủ pháp hù họa giật gân thường thấy trước đây của đạo diễn Trần Hữu Tấn. Từ khóa được các khán giả đầu tiên của suất công chiếu phim Cám ngày 17/9 đề cập nhiều nhất là “rùng rợn", “bất ngờ". Với tạo hình đặc biệt của Lâm Thanh Mỹ trong vai Cám chứng kiến một phép thử mới của đạo diễn kinh dị khi đưa vào phảng phất chất body horror, một hướng khai thác nỗi sợ, rợn người dựa trên yếu tố liên quan đến nỗi đau hay sự biến dạng thể xác. Cám luôn tự ti và đau lòng với diện mạo dị biệt của mình và cô cũng dùng gương mặt với phần mắt bị chảy xệ để thể hiện nỗi đau theo nhiều cấp độ trong suốt hành trình nhân vật.
Với gương mặt hiền phúc hậu và giọng nói thanh thoát của Lâm Thanh Mỹ, khi Cám chuyển biến tăng cấp hắc hóa, khán giả càng ngạc nhiên với chất giọng ma mị. Trong khi đó Rima Thanh Vy lại là một nhân tố cho thấy nỗ lực thử nghiệm màu sắc mới trong vai Tấm hiền lành, cương quyết và dần thuyết phục người xem với đoạn bùng nổ cuối phim. Ngoài ra, Hải Nam thể hiện chân mệnh Thái tử hợp với hình tượng cổ trang, không chỉ đóng khung trong hình tượng công tử bột quen mặt trong nhiều dự án.
Cặp vợ chồng Hai Hoàng - Bà Kế của Quốc Cường và Thúy Diễm cũng đóng vai trò dẫn dắt người xem qua nhiều bất ngờ trong lần đầu tham gia một dự án thuộc thể loại kinh dị, cả hai đều có những phân đoạn gây rợn, khác xa vẻ đẹp xịn mịn của vợ chồng ông lý trưởng.
Đặc biệt, nhân vật Bà kế của Thúy Diễm hiện lên một bà mẹ kế đỏng đảnh, duyên dáng nhưng cũng đầy nỗi niềm. Vòng bao trợ lực cho lớp diễn viên trẻ là những tên tuổi kỳ cựu là NSƯT Ngọc Hiệp, NSƯT Hạnh Thúy và Mai Thế Hiệp, bộ ba này là kiềng ba chân cho câu chuyện thế giới Tấm Cám sâu hơn.
Với nhiều điểm nổi bật, Cám đang là tựa phim xem được nhờ đầu tư chỉn chu yếu tố sáng tạo trên nền văn hóa Việt. Theo đuổi đề tài kinh dị cổ trang có yếu tố kỳ ảo, Cám là bước thử nghiệm thị trường tiếp theo của phim Việt cho những đề tài lạ, dựa vào niềm say mê các giá trị truyền thống và mong muốn mở ra những cơ hội diễn xuất cho thế hệ diễn viên trẻ trong tương lai.
Tung character clip với loạt biểu cảm khó đoán của từng nhân vật, "Linh Miêu - Quỷ nhập tràng" thách đố khán giả tìm xem ai mới là kẻ mang đến tai ương.
"Công tử Bạc Liêu" còn là bức tranh cảm động về tình cha con và ý chí vượt qua rào cản xã hội, khát vọng định hình một tương lai mới giữa bối cảnh giao thoa văn hóa Việt - Pháp đầy biến động.
Nữ ca sĩ chia sẻ từng mắc COVID chỉ vài ngày trước khi tham gia ghi hình cho "Wicked", gây sốt với khán giả khi lần đầu tiên đổi sang tên thật để đóng phim.